เครียด ทำให้เป็นโรคความดันสูงได้?

เครียดทำให้เป็นความดันสูง
คลิกฟังเนื้อหาทั้งหมด

ความรู้สึกเครียด กังวล ถือได้ว่าเป็นเรื่องปกติในชีวิตประจำวันของคนเรา เพียงแต่ว่า คนเรา จะมีบุคคลิกภาพ มีวิธีการคิด การแก้ปัญหา ที่แตกต่างกัน ความเครียดจึงเกิดมากน้อยแตกต่างกัน ในแต่ละคน ยิ่งคนที่มีบุคลิกกังวลง่าย กังวลมาก และกังวลนาน จนกลายเป็นคนที่มีโรคความเครียดสะสมในที่สุด

ความเครียด ทำให้ความดันสูง ได้ไหม?

เวลาที่ คนเรามีความกลัว กังวล เครียด ซึ่งก็เป็นผลมาจากการที่ ร่างกายรู้สึกว่า ไม่ปลอดภัย แน่นอนครับร่างกายก็จะมีปฎิกิริยาป้องกันตัวเอง โดยการสร้างฮอร์โมนความเครียด ให้ร่างกายตื่นตัว เตรียมรับมือกับเหตุร้าย ซึ่งก็คือ ฮอร์โมน แอดรีนาลิน ม ฮอร์โมนความเครียดที่สูงขึ้นนี้แหละที่จะไปกระตุ้น หัวใจให้เต้นแรงขึ้น เร็วขึ้น หลอดเลือดทั่วร่างกายหดตัวลง หายใจเร็วขึ้น ส่งผลให้ ความดันโลหิตสูงขึ้น ชีพจรเต้นเร็วขึ้น แต่เมื่อสิ่งที่ทำให้ร่างกายกังวลนั้นหมดไป ระดับความดันที่สูงนั้น ก็จะกลับลงมาสู่ภาวะปกติ หลายท่าน คงเคยมีประสบการณ์ ความดันสูงขึ้น เวลาที่ต้องมาโรงพยาบาล ทั้งที่ ความดันที่บ้าน อยู่ในระดับปกติมาตลอด แบบนี้ ไม่เรียกว่าเป็นโรคความดันสูงนะครับ ถ้าเป็นโรคความดันสูง ความดันก็ต้องสูงลอยตลอด ความดันที่ เดี๋ยวสูง เดี๋ยวต่ำ แบบนี้ เราเรียกว่า ภาวะความดันสูงชั่วคราว เน้นนะครับว่า วัดความดันแล้วสูง ไม่ได้แปลว่าต้องเป็น โรคความดันสูงเสมอไปนะครับ

ความเครียดทำให้เป็นโรคความดันสูงได้ไหม?

ปัจจุบันก็ยังไม่มีข้อมูลที่ชัดเจน ที่จะสรุปว่า ความเครียด ที่เป็นนานๆ จะทำให้เกิด โรคความดันสูง แต่อย่างไรก็ตาม คนที่มีภาวะเครียดเรื้อรัง เครียดสะสม ก็ย่อมทำให้ความดันสูงขึ้นเป็นครั้งคราว ลองนึกภาพดูนะครับว่า ความดันที่สูง บ่อยๆ ก็ย่อมทำร้ายหลอดเลือด ผลเสียระยะยาว ย่อมไม่ดี แน่นอน ความเสี่ยงที่จะเกิดอัมพาต เกิดโรคหลอดเลือดหัวใจตีบ เกิดไตวาย ก็มีมากขึ้น

ถึงแม้ว่า จะยังไม่มีข้อมูลที่ชัดเจนว่า ความเครียดสะสม จะทำให้เกิดโรคความดันสูงได้โดยตรง แต่ก็มีผลทางอ้อม ที่ทำให้ผู้ป่วยกลุ่มนี้เกิด โรคความดันสูงตามมา ก็คือ ผู้ป่วยกลุ่มนี้ มักจะมีความท้อแท้ ไม่มีความสุข ขาดแรงบันดาลใจในการดูแลตัวเอง หลายคนก็ไม่ยอมเลิกสูบบุหรี่, ดื่มเหล้าประจำ, ไม่ค่อยระวังเรื่องอาหาร กินอาหารมัน หรือ อาหารขยะ ทำให้ น้ำหนักเกิน ไม่อยากออกกำลังกาย ไปจนถึง การนอนไม่เพียงพอ

ชีวา
ศูนย์ดุแลผู้สูงอายุ
ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ