ฟอกไต ไม่อยาก เสียชีวิตกระทันหัน ทำไง?

ฟอกไต ไม่อยาก เสียชีวิตกระทันหัน ทำไง?

ผู้ป่วยไตวายเรื้อรังมีโอกาสเสียชีวิตจากโรคหัวใจมากกว่าคนทั่วไป ถึง10-30เท่า และสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ผู้ป่วยไตวายเสียชีวิตจากโรคหัวใจก็คือ การเสียชีวิตกระทันหัน รองลงมาก็คือ น้ำท่วมปอด และ กล้ามเนื้อหัวใจตาย ประมาณว่า ผุ้ป่วยไตวายที่เสียชีวิต 100คน ใน100คนนี้ มี 28คนที่เสียชีวิตอย่างกระทันหัน ในขณะที่มีเพียง5 คน ที่เสียชีวิตจากโรคกล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบพลัน

แต่เดิมเราทราบกันมาว่า ผู้ป่วยไตวาย มีความเสี่ยงที่จะเกิดโรคหัวใจ โดยเฉพาะโรคหลอดเลือดหัวใจตีบ ดังนั้น โรคกล้ามเนื้อหัวใจตาย จาก หลอดเลือดหัวใจที่ตีบตัน ก็น่าจะเป็นสาเหตุการเสียชีวิตอย่างกระทันหัน แต่ ข้อมูลการศึกษากลับพบว่า การเสียชีวิตกระทันหัน ส่วนใหญ่ของผู้ป่วยไตวาย ผู้ป่วยหลายคนที่ได้รับการแก้ไขโรคหลอดเลือดหัวใจตีบตันแล้ว ก็ยังเสียชีวิตกระทันหันได้ ดังนั้นการเสียชีวิตกระทันหันในผู้ป่วยไตวาย มิได้เกิดจาก กล้ามเนื้อหัวใจตายเท่านั้น แต่เกิดจาก หัวใจเต้นผิดจังหวะ แบบพริ้วระรัว แบบ Ventricular tachycardia (VT)

ผู้ป่วยที่เข้ารับการฟอกไต ยิ่งมีความเสี่ยงที่จะเกิด การเต้นของหัวใจผิดจังหวะจนเสียชีวิตกระทันหันได้ มีปัจจัยหลายอย่างที่กระตุ้นให้ ผู้ป่วยไตวายมีความเสี่ยงที่จะเกิด การเต้นของหัวใจผิดจังหวะเช่น

1.สมดุลของระบบประสาทอัตโนมัติ(increased sympatheic tone) จากโรคเบาหวาน หรือ การสะสมของสารพิษยูริมิค 2.ภาวะกล้ามเนื้อหัวใจหนาตัวจาก ความดันสูง, การสะสมสารพิษยูริมิคจนส่งผลให้ต่อมพาราไทรอยด์ทำงานมากเกิน

3. กล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือดจากหลอดเลือดหัวใจหดตัว จากการสะสมสารพิษยูริมิค ที่ก่อให้เกิดการอักเสบที่ผนังหลอดเลือด

4.กล้ามเนื้อหัวใจอ่อนแรง และเป็นพังผืด จาก การสะสมสารพิษยูริมิค

ปัจจัยที่กล่าวมา4ข้อนี้ ทำให้การนำกระแสไฟฟ้าในห้องหัวใจมีความแปรปรวนจนก่อให้เกิดการเต้นของหัวใจแบบพริ้วระรัว แบบ VT ได้ ดังนั้นการประเมิน ผู้ป่วยไตวายทุกคนก่อนการฟอกไตจึงเป็นเรื่องที่สำคัญ ไม่ว่าจะเป็น ประวัติการหมดสติ หรือ การปั๊มหัวใจ,อาการแน่นหน้าอก หรือ ความดันตกขณะฟอกไต , อาการน้ำท่วมปอด

การตรวจ คลื่นไฟฟ้าหัวใจ และ การ เอกซ์เรย์ปอด เพื่อดูร่องรอย การผิดปกติของกระแสไฟฟ้าหัวใจ, การพบหัวใจโต

การตรวจเอคโคหัวใจ เพื่อดู ว่ากล้ามเนื้อหัวใจว่ามีการหนาตัวผิดปกติหรือไม่? ประเมินการบีบตัวของกล้ามเนื้อหัวใจที่อาจจะลดลงอย่างผิดปกติ การขยายใหญ่ของห้องหัวใจ ตลอดจน การตรวจส่วนอื่นๆของหัวใจ ไม่ว่าจะเป็น ลิ้นหัวใจรั่ว หรือ ตีบ รวมทั้ง การมีน้ำสะสมรอบๆเยื่อหุ้มหัวใจ

อย่างไรก็ตามการตรวจคัดกรองเพื่อดูว่า ผู้ป่วยคนไหนเสี่ยงที่จะเสียชีวิตกระทันหันก็ไม่สามารถป้องกันการเกิด การเสียชีวิตกระทันหันได้ 100% แต่การป้องกันที่ดีของ ศูนย์ไตเทียม โดยเฉพาะทีมบุคลากร ที่มีความตระหนักในปัญหาการเสียชีวิตกระทันหันของผู้ป่วย, ความพร้อม ของยา เวชภัณฑ์ และ เครื่องมือ โดยเฉพาะ เครื่องกระตุกหัวใจ เช่น AED หรือ Defibrillator

นพ.วิโรจน์ ตันติโกสุม

ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ ชีวา

ศูนย์ไตเทียม และ ผ่าตัดเส้นฟอกไต ชีวา

 บางใหญ่ นนทบุรี

ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ
ศูนย์ไตเทียม
ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ

เวปไซด์ ชีวา www.chewa.co.th

เดินทางมา ชีวา  https://goo.gl/maps/CgcGgE6uieUn1naM9

คุยกับเรา ชีวา   https://lin.ee/k8UqBKr

โทร ได้ทุกวัน 0909250096 0969088890

ชีวา  เป็นศูนย์บริการทางการแพทย์ ตั้งอยู่ใน ซอยกันตนา  ใกล้ โรงพยาบาลบางใหญ่  อำเภอ บางใหญ่ นนทบุรี    

      การบริการประกอบไปด้วย

                  1 ศูนย์พักฟื้น และ ดูแลผู้สูงอายุ  ทั้งแบบพักรายเดือน และ รายวัน  เหมาะสำหรับ ผู้สูงอายุ หรือ ผู้ป่วยที่ต้องการการ ดูแลทางการพยาบาล, ทำกายภาพบำบัด หลังอัมพาต หรือ ผ่าตัดข้อ กระดูก, รอฟอกไตทางหลอดเลือด , ดูแลการล้างไตทางหน้าท้อง 

                 2 ศูนย์ฟื้นฟูอัมพาตและ คลินิกกายภาพบำบัด  สำหรับผู้ป่วยอัมพาต ที่ต้องการการทำกายภาพแบบเข้มข้น รายเดือน หรือ ทำกายภาพบำบัดแบบไปกลับ       

                 3 ศูนย์ไตเทียม และ ผ่าตัดเส้นฟอกไต  โดยผู้ป่วยที่ใช้สิทธิประกันสังคม หรือ บัตรทอง ไม่เสียค่าใช้จ่ายในการฟอกไต     ส่วนการผ่าตัดเส้นฟอกไต โดยศัลยแพทย์เฉพาะทางด้านหลอดเลือด  ผู้ป่วย บัตรทอง ไม่เสียค่าใช้จ่ายในการผ่าตัดเส้นฟอกไต  ส่วน ผู้ป่วยสิทธิประกันสังคม สามารถเบิกค่าผ่าตัดเส้นฟอกไตได้ตามสิทธิ  

             4 คลินิกโรคหัวใจ  ตรวจรักษาโดย อายุรแพทย์หัวใจและหลอดเลือด

Key word

ชีวา , ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ , ศูนย์ไตเทียม , ศูนย์ฟอกไต , ไตวาย , ฟอกไตไม่เสียค่าใช้จ่าย ,  คลินิกกายภาพบำบัด , คลินิกโรคหัวใจ , คลินิกกายภาพบำบัด , ฟอกไตทางหลอดเลือด , ล้างไตทางหน้าท้อง, ทำเส้นฟอกไต , ฟอกไตบัตรทอง, คลินิกผ่าตัดเส้นฟอกไต, อัมพาต, เสียชีวิตกระทันหัน