บทความ: สุดท้ายแล้ว ทุกคนต้องติดโควิด จริงหรือ ?

เราต้องใส่หน้ากาก ลดกิจกรรมทางสังคม มา2ปีแล้ว จะต้องเป็นแบบนี้ไปอีกนานไหม? เรามักจะได้คำตอบว่า

ต้องรอให้คนส่วนใหญ่ในประเทศ ได้รับวัคซีนครบ2เข็มก่อน !

เชื่อว่าหลายคนก็เฝ้ารอให้รัฐบาลเร่งฉีดวัคซีนให้ครบ2เข็มจนครอบคลุมคนทั้งประเทศ ประเทศจะได้ปลดล็อคดาวน์ เราจะได้ถอดหน้ากาก กลับไปทำกิจกรรมทางสังคมแบบเดิมที่เคยทำมาได้ เราจึงจะเรียกว่า ชุมชนเรามีสภาวะ ภูมิคุ้มกันหมู่ หรือ Herd Immunity ซึ่งหมายถึงว่า คนส่วนใหญ่ มีภูมิคุ้มกันที่ดี ไม่ว่าภูมิคุ้มกันนั้น จะมาจากการฉีดวัคซีน หรือการติดเชื้อเองตามธรรมชาติก็ตาม โดยภูมิคุ้มกันที่ดีนี้ จะต้องสามารถป้องกันการติดเชื้อหรือ ป้องกันการแพร่เชื้อต่อไปยังคนอื่นได้ และที่สำคัญ คนที่มีภูมิคุ้มกันเหล่านี้จะทำหน้าที่เสมือนกำแพงป้องกันไม่ให้ คนส่วนน้อยที่ไม่มีภูมิคุ้มกัน เช่น ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง เกิดการติดเชื้อ จึงเท่ากับว่า เราจัดการหยุดยั้งเชื้อได้สำเร็จ เราก็จะชนะโควิด แล้วในชีวิตจริงเราจะไปถึงจุดนั้นได้จริงหรือ?

ยุทธศาสตร์การจัดการกับโควิดด้วยการ เร่งฉีดวัคซีนให้กับคนหมู่มากในประเทศ เพื่อหวังที่จะให้เกิดภูมิคุ้มกันหมู่ เพื่อหยุดยั้งการแพร่กระจายของเชื้อโควิด ความหวังนี้ก็ดูจะยิ่งเลือนลางมากขึ้น หลังจากมีข่าวที่ชี้ไปในทางที่ว่า วัคซีน ไม่สามารถลดการแพร่เชื้อได้

ช่วงกันยายนที่ผ่านมา มีข่าวการระบาดครั้งใหม่ในประเทศอิสราเอล มีจำนวนผู้ติดเชื้อเป็นหลักหมื่นคนต่อวัน ทั้งที่อิสราเอล เป็นประเทศที่มีการฉีดวัคซีนที่ดี คือไฟเซอร์ และสามารถฉีดครบ2เข็มได้ครอบคลุมประชากรของประเทศ มากถึง70% ในเดือนกันยายนนี้ ประเด็นสำคัญอยู่ที่ว่า ผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่ ได้รับวัคซีนไฟเซอร์ครบ2เข็มแล้ว และสายพันธุ์ของเชื้อส่วนใหญ่เป็นเดลต้า ซึ่งเป็นสายพันธุ์ที่สามารถขยายจำนวนได้เร็วกว่าสายพันธุ์ก่อนหน้าถึง 1,000เท่า และ แพร่เชื้อได้เร็วมากกว่า2เท่า แสดงว่า วัคซีนที่เคยว่ามีประสิทธิภาพดี จะมีประสิทธิภาพลดลง และไม่สามารถป้องกันการติดเชื้อหรือป้องกันการแพร่เชื้อได้ดี เมื่อต้องเจอกับโควิด สายพันธุ์ที่มีความร้ายแรงขึ้น

เดลต้า

หรือ เราจะแพ้โควิด? … ความหวังที่จะเห็นคนที่ได้รับวัคซีน จะไม่ติดเชื้อโควิด หรือถ้าติดเชื้อก็จะไม่สามารถแพร่เชื้อต่อไปได้อีก จึงดูเลือนลาง ไม่เห็นแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์ การเฝ้ารอให้ประชากรส่วนใหญ่เกิดภูมิคุ้มกันหมู่ เพื่อหยุดยั้งการแพร่เชื้อ จึงเป็นเรื่องที่แทบเป็นไปไม่ได้ แล้วจะเกิดอะไรตามมา

1.มีนักวิจัยบางคน คาดการณ์ว่า นที่สุด ทุกคนจะติดโควิด

สมมุติว่าคนส่วนใหญ่ในชุมชนฉีดวัคซีนครบ2เข็ม แต่คนมีภูมิคุ้มกันเหล่านี้ ยังสามารถติดเชื้อได้ และยังแพร่เชื้อต่อไปได้อีก คนที่มีภูมิคุ้มกันจึงไม่สามารถปกป้องคนไม่มีภูมิคุ้มกันได้ ตามหลัการของ สภาวะภูมิคุ้มกันหมู่ ทำให้คนที่ไม่ได้รับวัคซีน หรือไม่มีภูมิคุ้มกันก็จะติดเชื้อในที่สุดอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ซึ่งคนกลุ่มนี้ก็จะเป็นกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูงที่จะเสียชีวิตหรือเจ็บป่วยจนต้องนอนโรงพยาบาล ดังนั้น เชื้อโควิด จึงสามารถแพร่กระจายไปทั้งกลุ่มคนที่ฉีด และยังไม่ได้ฉีดวัคซีน

2. การแพร่เชื้อจะกว้างขวางขึ้นเมื่อผู้คนลดมาตรการป้องกันลง

คนที่ฉีดวัคซีนแล้วเมื่อมีการติดเชื้อ ก็สามารถแพร่เชื้อได้พอๆกับคนที่ไม่ได้รับวัคซีน อีกทั้งในคนที่ได้ฉีดวัคซีนเมื่อมีการติดเชื้อก็มักจะเป็นผู้ติดเชื้อที่ไม่มีอาการ หรือ อาการน้อย ดังนั้นในเวลาที่มีการติดเชื้อ ก็จะไม่ทันได้สังเกตว่า ตัวเองป่วยหรือกำลังติดเชื้ออยู่ ทำให้การระมัดระวังในการแพร่เชื้อให้คนอื่นลดลง จึงมีโอกาสเกิดการแพร่เชื่อที่กว้างขวางมากขึ้น

3.เกิดโควิดสายพันธุ์ใหม่ตามมา

เชื้อโควิดเมื่อยังสามารถแพร่เชื้อ ขยายเพิ่มจำนวนตัวเองได้ การเพิ่มจำนวนแต่ละครั้งย่อมเกิดการเปลี่ยนแปลง ผิดเพี้ยนทางพันธุ์กรรม ทำให้ เกิดโควิดสายพันธุ์ใหม่ๆ การพัฒนาวัคซีนให้สามารถทันการกลายพันธุ์ของโควิดจึงยังต้องพัฒนาต่อไป เราก็ได้แต่ภาวนาว่า การกลายพันธุ์เป็นเชื้อโควิดสายพันธุ์ที่ร้ายแรงมากๆคงจะไม่เกิดในอนาคต

4.โควิดไม่ได้ไปไหน มันก็จะอยู่กับเราไปอีกนาน 2ปีที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน โควิดเป็นโรคระบาดใหญ่(Pandemic) ไปทั่วโลก ในอนาคต โควิด ก็จะกลายเป็นโรคประจำถิ่น (Endemic) อยู่รอบๆตัวเรา เช่นเดียวกับ โรคหัด, ไข้หวัดใหญ่ หรือโรคเอดส์

5.เรายังคงต้องฉีดวัคซีนเป็นระยะ, ใส่หน้ากาก หรือเว้นระยะห่างทางสังคมต่อไปอีกสักระยะ เหมือนกับ การใส่ถุงยางเพื่อป้องกันการติดเชื้อโรคเอดส์ ที่ปัจจุบันก็ยังต้องทำอยู่ แม้ว่าโรคโรคเอดส์จะเกิดครั้งแรกเมื่อ40ปีที่ผ่านมา

แต่อย่างไรก็ตาม เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา (11กันยายน2564) ประเทศเดนมาร์ก ประเทศที่มีประชากร มากกว่า 83%ของคนที่มีอายุมากกว่า12ปี ได้รับวัคซีนไฟเซอร์ หรือโมเดอร์นา ครบ2เข็ม ได้ยกเลิกมาตรการป้องกันโควิดทั้งหมด ประชากรกลับไปใช้ชีวิตได้เหมือนเดิมเมื่อครั้งก่อนที่จะมีการระบาดของเชื้อโควิด โดยเชื่อว่า เราไม่สามารถสร้าง สภาวะภูมิคุ้มกันหมู่ ต่อเชื้อโควิดสายพันธุ์เดลต้าได้ ซึ่งหมายถึงว่า เราต้องฉีดวัคซีนให้กับประชาชนมากกว่า90%ของคนทั้งประเทศ แล้วหวังว่าจะไม่เกิดการแพร่ระบาดอีก .ในขณะที่ประชากร 14%ของคนทั้งโลกเพิ่งได้รับวัคซีนครบ แต่เชื่อว่า การฉีดวัคซีนอย่างกว้างขวาง จะช่วยให้คนที่ติดเชื้อจะมีความเจ็บป่วยน้อยลง หรือไม่มีอาการ เหตุการณ์ที่เกิดการตาย หรือเจ็บป่วยรุนแรงอย่างที่เคยเป็นมาก็จะไม่เกิดอีก อย่างไรก็ตาม ไม่ได้หมายความว่า การระบาดใน เดนมาร์ก จบลงแล้ว การระบาดยังคงมีอยู่ รัฐบาลจึงยังต้องเฝ้าติดตามการระบาดครั้งใหม่ที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต ถ้า เกิดการกลายพันธุ์เป็นสายพันธุ์โควิดที่ร้ายแรงขึ้น, ประสิทธิภาพของวัคซีนลดลง และ การลดลงของระดับภูมิคุ้มกันในประชากรเมื่อเวลาผ่านไปหลังฉีดวัคซีน

เดลต้า

วัคซีนไม่ใช่เกราะกันกระสุน

ผู้ที่ได้วัคซีน ไม่ได้หมายความว่า วัคซีนจะเป็นเกราะป้องกันเชื้อโควิดได้อย่างสมบรูณ์ ผู้ที่ได้วัคซีนครบแล้ว ยังมีโอกาส ติดเชื้อ และแพร่เชื้อได้ ทำให้ความหวังที่จะเห็น สภาวะภูมิคุ้มกันหมู่ เพื่อหยุดยั้งการแพร่เชื้อโควิด ก็ดูห่างไกลออกไป

เดลต้า

นพ.วิโรจน์ ตันติโกสุม

ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ ชีวา

ศูนย์ไตเทียม และ ผ่าตัดเส้นฟอกไต ชีวา

 บางใหญ่ นนทบุรี

กายภาพบำบัด
กายภาพบำบัด
ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ

เวปไซด์ ชีวา www.chewa.co.th

เดินทางมา ชีวา  https://goo.gl/maps/CgcGgE6uieUn1naM9

คุยกับเรา ชีวา   https://lin.ee/k8UqBKr

โทร ได้ทุกวัน 0909250096 0969088890

ชีวา  เป็นศูนย์บริการทางการแพทย์ ตั้งอยู่ใน ซอยกันตนา  ใกล้ โรงพยาบาลบางใหญ่  อำเภอ บางใหญ่ นนทบุรี    

      การบริการประกอบไปด้วย

                  1 ศูนย์พักฟื้น และ ดูแลผู้สูงอายุ  ทั้งแบบพักรายเดือน และ รายวัน  เหมาะสำหรับ ผู้สูงอายุ หรือ ผู้ป่วยที่ต้องการการ ดูแลทางการพยาบาล, ทำกายภาพบำบัด หลังอัมพาต หรือ ผ่าตัดข้อ กระดูก, รอฟอกไตทางหลอดเลือด , ดูแลการล้างไตทางหน้าท้อง 

                 2 ศูนย์ฟื้นฟูอัมพาตและ คลินิกกายภาพบำบัด  สำหรับผู้ป่วยอัมพาต ที่ต้องการการทำกายภาพแบบเข้มข้น รายเดือน หรือ ทำกายภาพบำบัดแบบไปกลับ       

                 3 ศูนย์ไตเทียม และ ผ่าตัดเส้นฟอกไต  โดยผู้ป่วยที่ใช้สิทธิประกันสังคม หรือ บัตรทอง ไม่เสียค่าใช้จ่ายในการฟอกไต     ส่วนการผ่าตัดเส้นฟอกไต โดยศัลยแพทย์เฉพาะทางด้านหลอดเลือด  ผู้ป่วย บัตรทอง ไม่เสียค่าใช้จ่ายในการผ่าตัดเส้นฟอกไต  ส่วน ผู้ป่วยสิทธิประกันสังคม สามารถเบิกค่าผ่าตัดเส้นฟอกไตได้ตามสิทธิ  

             4 คลินิกโรคหัวใจ  ตรวจรักษาโดย อายุรแพทย์หัวใจและหลอดเลือด

Key word

ชีวา , ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ , ศูนย์ไตเทียม , ศูนย์ฟอกไต , ไตวาย , ฟอกไตไม่เสียค่าใช้จ่าย ,  คลินิกกายภาพบำบัด , คลินิกโรคหัวใจ , คลินิกกายภาพบำบัด , ฟอกไตทางหลอดเลือด , ล้างไตทางหน้าท้อง, ทำเส้นฟอกไต , ฟอกไตบัตรทอง, คลินิกผ่าตัดเส้นฟอกไต, อัมพาต