บทความ: ในที่สุด โควิดก็ได้อยู่กับเรา ตลอดไป

เกือบ2ปีที่ผ่านมา วิถีการใช้ชีวิตทางสังคมของคนทั่วโลก ถูกจำกัดลง สูญเสียอิสรภาพ จากสิ่งที่มองไม่เห็นที่เรียกว่า โควิด ตลอดทางที่ผ่านมา เต็มไปด้วยเรื่องราวของ ความสับสน สูญเสีย ความหวาดกลัว จนในที่สุดก็ใกล้ถึงตอนจบของ โควิด แล้ว โควิดจะจบอย่างไร?

ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ

เรื่องราวของเชื้อโรคใหม่ๆที่เกิดขึ้นมาครั้งแรก (Epidemic) แล้วกระจายไปทั่วโลกทำร้ายชีวิตผู้คนจำนวนมาก เกิดการต่อสู้กันสักพักระหว่าง คนกับสิ่งที่มองไม่เห็น แล้วเรื่องราวเหล่านั้นก็จบลงแบบ Happy Ending ทุกครั้งไป บางครั้งเราก็ชนะ คือทำลายเชื้อให้หมดไปด้วยอาวุธที่ชื่อว่า วัคซีน ซึ่งถือว่าน้อยมาก ในอดีตมีเพียง ไข้ทรพิษ (Smallpox) ที่ องค์การอนามัยโลก ประกาศว่า เชื้อนี้ หมดไปจากโลกนี้แล้ว แต่หลายครั้งที่เราเอาชนะไม่ได้ แต่เราก็ไม่ได้แพ้ เพราะเรารู้วิธีที่จะอยู่กับมัน มีตัวอย่างการระบาดของโลกที่เราเอาชนะไม่ได้ ในอดีต เมื่อ คศ 1918 เกิด ระบาดใหญ่ ครั้งแรก ในประเทศ อเมริกา จาก ไวรัสไข้หวัดใหญ่ สายพันธุ์ ้้A, H1N1 ไวรัสตระกูล Corona virus ซึ่งเป็นตระกูลเดียวกับ โควิด ที่เรียกกันว่า Spanish Flu คร่าชีวิตผู้คนมากมาย ถึง500ล้านคนทั่วโลก แล้วก็ยังมีสายพันธุ์ใหม่ๆของไข้หวัดใหญ่ระบาดใหญ่ตามมาอีกหลายระลอก เช่น ล่าสุด เมื่อ คศ2009 ไข้หวัดใหญ่นี้ก็เกิดระบาดครั้งใหญ่อีก ในอเมริกา เรียกว่า Swine flu แต่มาในวันนี้ ไข้หวัดใหญ่ก็ยังอยู่ เราก็ยังป่วยได้จากโรคนี้ แต่หายได้ ไม่เสียชีวิต เพราะเรามี วัคซีน การที่เชื้อไม่ไปไหน วนเวียนรอบตัวเรา เราเรียกว่า เชื้อเหล่านี้เป็นเชื้อประจำถิ่น (Endemic) ซึ่งตอนจบของ โควิด ก็อาจจะไม่ต่างจากไข้หวัดใหญ่ในที่สุด

มารู้จักคำว่า เชื้อประจำถิ่น หรือที่เรียกว่า Endemic

Timeline ของ โควิด เริ่มจาก มีข่าวการระบาดของ โควิด คร่าชีวิตผู้คนจำนวนมาก ครั้งแรกที่เมือง อู่ฮั่น ประเทศจีนเมื่อ ธันวาคม 2019 ที่เรียกกันว่า โรคระบาด หรือ Epidemic หรือ Outbreak จนเชื้อมีการแพร่กระจายไปยังประเทศอื่นอย่างกว้างขวาง จนทางองค์การอนามัยโลกประกาศให้ โควิด เป็นโรคระบาดใหญ่ หรือ Pandemic เมื่อ 11มีนาคม2020 และคาดว่าอีกไม่นาน โควิดก็จะกลายเป็น โรคประจำถิ่น หรือ Endemic ในที่สุด เช่นเดียวกับ โรคหัด ที่เคยระบาดใหญ่ แล้วถูกควบคุมคนเป็นโรคประจำถิ่น ตั้งแต่คศ2000ในสหรัฐอเมริกา แต่ก็ยังมีการระบาดขึ้นอีกเป็นครั้งคราวใน สหรัฐอเมริกา คศ 2015 หรือ โรคมาลาเรีย, ไข้เลือดออก ที่เป็นโรคประจำถิ่นใน กลุ่มประเทศแอฟริกา

การที่ โควิดจะกลายเป็น โรคประจำถิ่น เมื่อไหร่ ได้ ก็ต้องขึ้นอยู่กับการจัดการภายในประเทศของแต่ละประเทศ เช่นใน เดนมาร์ก เมื่อไม่กี่วัน รัฐบาลก็ประกาศให้ประชาชน กลับมาใช้ชีวิตได้เหมือนตอนก่อนมีโควิด และยอมรับว่า เราไม่สามารถกำจัดโควิดได้อย่างสิ้นซาก แต่จะอยู่กับมันในฐานะโรคประจำถิ่น ที่เดนมาร์กทำได้ก็เพราะประชากรที่นี่ส่วนใหญ่ได้รับวัคซีนที่มีประสิทธิภาพดี ครบ2เข็ม (74%ของประชากรเดนมาร์ก ได้รับวัคซีนครบ2เข็ม ข้อมูลเมื่อ 13 กันยายน 2021) ทำให้ ประชาชนมีภูมิคุ้มกันไม่เจ็บป่วยรุนแรงหรือเสียชีวิตเมื่อเกิดการติดเชื้อ ถึงแม้ว่า คนที่มีภูมิคุ้มกันเหล่านี้จะยังสามารถติดเชื้อและแพร่เชื้อได้อยู่ก็ตาม ซึ่งการฉีดวัคซีนโควิดอย่างต่อเนื่องเช่นทุก1ปี ก็เป็นสิ่งที่ต้องทำต่อไป

ดังนั้นในวันนี้ การฉีดวัคซีนที่ครอบคลุมทั่วประเทศ มิได้มีเป้าหมายที่จะกำจัด โควิดให้สิ้นซาก แต่มีเป้าหมายที่จะทำให้ คนส่วนใหญ่ของประเทศ อาจจะต้องมากถึง90% ของประชากรทั้งประเทศ ได้รับวัคซีน เพื่อหยุดยั้งการเจ็บป่วยที่รุนแรง หรือการเสียชีวิต ในผู้คนจำนวนมาก ซึ่งเมื่อถึงเวลานั้น โควิดใน ประเทศเราก็จะเข้าสู่ โหมด เชื้อประจำถิ่น ไปในทีสุด

เมื่อไหร่ โควิดในประเทศไทย จะก้าวสู่โหมด โรคประจำถิ่น ?

การที่โควิดจะเปลี่ยนโหมดจาก โรคระบาดใหญ่ เป็น โรคประจำถิ่น ก็ขึ้นอยู่กับว่า คนไทย ได้รับวัคซีนที่มีประสิทธิภาพดีแค่ไหน? ได้รับวัคซีนที่ครอบคลุมทั่วประเทศได้เร็วแค่ไหน? มีการฉีดกระตุ้นวัคซีนที่ต่อเนื่องหรือไม่? การปล่อยให้มีการแพร่เชื้อต่อไปเรื่อยๆ ก้มีโอกาสที่ โควิดจะกลายพันธุ์เป็นสายพันธุ์ทีรุนแรงขึ้น ซึ่ง ปัญหาใหม่ก็จะเกิดตามมาอีก ปัจจุบัน ประชากรไทยได้รับการฉีดวัคซีนครบ2เข็มมี 12ล้านคน หรือ เพียงแค่18%ของประชากรทั้งหมด ข้อมูลเมื่อ 13 กันยายน 2021 ดังนั้นนับจากวันนี้ไป การระบาดของโควิด ที่ก่อให้เกิดการเสียชีวิต ความเจ็บป่วยที่ต้องใช้เตียงในโรงพยาบาล ก็ยังจะเกิดตามมาอีกเป็นระลอก การป้องกันตัวเองไม่ว่าจะเป็นการใส่หน้ากาก การเวันระยะห่างทางสังคม ควบคู่ไปกับการเข้ารับการฉีดวัคซีน จึงเป็นสิ่งที่สำคัญในเวลานี้ จนกว่าจำนวนตัวเลขของผู้ที่ได้รับวัคซีนครบ2เข็ม จะสูงขึ้นไปจนเกือบ80% เราก็หวังว่า คงอีกไม่นาน เราก็จะกลับไปมีวิถีชีวิตทางสังคม อย่างที่เคยเป็นมา

นพ.วิโรจน์ ตันติโกสุม

อายุรแพทย์โรคหัวใจและหลอดเลือด

ชีวา ศูนย์ฟื้นฟูและกายภาพบำบัด

คลินิกกายภาพบำบัด

คลินิกโรคหัวใจ

ศูนย์ไตเทียม

กายภาพบำบัด
กายภาพบำบัด
ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ

เวปไซด์ ชีวา www.chewa.co.th

เดินทางมา ชีวา  https://goo.gl/maps/CgcGgE6uieUn1naM9

คุยกับเรา ชีวา   https://lin.ee/k8UqBKr

โทร ได้ทุกวัน 0909250096 0969088890

ชีวา  เป็นศูนย์บริการทางการแพทย์ ตั้งอยู่ใน ซอยกันตนา  ใกล้ โรงพยาบาลบางใหญ่  อำเภอ บางใหญ่ นนทบุรี    

      การบริการประกอบไปด้วย

                  1 ศูนย์พักฟื้น และ ดูแลผู้สูงอายุ  ทั้งแบบพักรายเดือน และ รายวัน  เหมาะสำหรับ ผู้สูงอายุ หรือ ผู้ป่วยที่ต้องการการ ดูแลทางการพยาบาล, ทำกายภาพบำบัด หลังอัมพาต หรือ ผ่าตัดข้อ กระดูก, รอฟอกไตทางหลอดเลือด , ดูแลการล้างไตทางหน้าท้อง 

                 2 ศูนย์ฟื้นฟูอัมพาตและ คลินิกกายภาพบำบัด  สำหรับผู้ป่วยอัมพาต ที่ต้องการการทำกายภาพแบบเข้มข้น รายเดือน หรือ ทำกายภาพบำบัดแบบไปกลับ       

                 3 ศูนย์ไตเทียม และ ผ่าตัดเส้นฟอกไต  โดยผู้ป่วยที่ใช้สิทธิประกันสังคม หรือ บัตรทอง ไม่เสียค่าใช้จ่ายในการฟอกไต     ส่วนการผ่าตัดเส้นฟอกไต โดยศัลยแพทย์เฉพาะทางด้านหลอดเลือด  ผู้ป่วย บัตรทอง ไม่เสียค่าใช้จ่ายในการผ่าตัดเส้นฟอกไต  ส่วน ผู้ป่วยสิทธิประกันสังคม สามารถเบิกค่าผ่าตัดเส้นฟอกไตได้ตามสิทธิ  

             4 คลินิกโรคหัวใจ  ตรวจรักษาโดย อายุรแพทย์หัวใจและหลอดเลือด

Key word

ชีวา , ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ , ศูนย์ไตเทียม , ศูนย์ฟอกไต , ไตวาย , ฟอกไตไม่เสียค่าใช้จ่าย ,  คลินิกกายภาพบำบัด , คลินิกโรคหัวใจ , คลินิกกายภาพบำบัด , ฟอกไตทางหลอดเลือด , ล้างไตทางหน้าท้อง, ทำเส้นฟอกไต , ฟอกไตบัตรทอง, คลินิกผ่าตัดเส้นฟอกไต, อัมพาต