ไตวายระยะสุดท้าย ไม่ใช่ ระยะสุดท้ายของชีวิต

ไตวายระยะสุดท้าย

ถึงแม้ว่าปีนี้ ป้าสมร จะมีอายุย่างเข้า70ปีแล้ว แต่แกก็ยังดูคล่องแคล่ว ทำงานบ้านไม่เคยหยุด ช่วงหลังมานี้แกดู เศร้า ท้อแท้ ไม่อยากทำอะไร หลังจากทราบจากหมอที่โรงพยาบาล ว่า แกเป็น โรคไตวายระยะสุดท้าย ทุกคนที่บ้านก็ได้แต่ปลอบใจ ให้กำลังใจ เพราะไม่รู้ว่าแกจะมีชีวิตอยู่กับครอบครัวไปได้อีกนานแค่ไหน หมอบอกให้ ไปเตรียมผ่าตัด ทำเส้นฟอกไต แกก็ไม่ยอมผ่าตัดตามที่หมอแนะนำ บางครั้งยาก็ไม่ค่อยอยากจะกิน

วันนี้เป็นวันที่หมอนัดหมายป้าสมร เพื่อรับยาและติดตามอาการตามปกติ

หมอ: ป้าสมร ตกลงว่า ป้า ตัดสินใจที่จะเข้ารับการผ่าตัดเส้นฟอกไตหรือยังครับ?

ป้าสมร: ดิฉันยังไม่พร้อมค่ะ ขอใช้การกินยาไปเรื่อยๆก่อน เพราะตอนนี้ฉันก็สบายดี

หมอ: แต่ผลเลือดของป้า บอกว่า ไตทำงานลดลงมาก จนถึงขั้นที่เรียกว่า เป็นไตวายระยะสุดท้ายแล้วนะ ถ้าเกิดไตหยุดทำงานขึ้นมา น้ำท่วมปอด ป้าก็ต้องมาฟอกไตแบบฉุกเฉิน แล้วถึงตอนนั้น ป้าก็ยังไม่ได้ผ่าเส้นฟอกไตที่แขน เตรียมรอใว้ก่อน แล้วจะใช้เส้นฟอกไตที่ไหน การรักษาก็จะซับซ้อนขึ้น หมอก็ต้องมาแทงคอเพื่อใส่สายฟอกไตแบบชั่วคราว แต่ถ้าป้าตัดสินใจผ่าตอนนี้เลย ช่วงเวลาที่รอให้เส้นฟอกไตสมบรูณ์จนใช้งานได้ ก็จะเป็นเวลาพอดีที่ป้าจะต้องเข้ารับการฟอกไต ไม่ต้องเจ็บตัวแทงเส้นเลือดที่คอหลายรอบ

ป้าสมร ตั้งใจฟังหมอพูดยืดยาว แต่ก็ยังไม่ค่อยเข้าใจเท่าไร หมอแกพูดเร็วเหลือเกิน มีแค่คำเดียวที่สะกิดใจป้าสมร ก็คือคำว่า “ระยะสุดท้าย” มันคงเหมือน เพื่อนของฉันที่เป็นมะเร็งระยะสุดท้าย ไม่นานก็ตาย แสดงว่า ฉันป่วยมาจนถึงระยะสุดท้ายแล้ว ความตายคงเริ่มย่างกรายเข้ามา และอีกอย่างหมอก็เคยบอกว่า โรคนี้รักษาไม่หาย แล้วป้าจะไปผ่าตัดอะไรให้มันยุ่งยากอีก

ป้าสมร: คุณหมอค่ะ ถามตรงๆ ฉันป่วยมาจนถึงระยะสุดท้ายแบบนี้ ฉันจะมีชีวิตอยู่ได้อีกกี่เดือนค่ะ?

หมอนิ่งไปสักพัก เริ่มรับรู้ถึงแววตาของป้าสมรที่ดูเศร้าและสิ้นหวัง

หมอ: หมอพอจะเข้าใจป้าสมรแล้ว การที่ป้า ปฎิเสธการผ่าตัดเส้นฟอกไต กินยาก็ไม่ตรง เบื่ออาหาร นอนไม่หลับดูท้อแท้ แสดงว่า ป้าเข้าใจว่า ไตวายระยะสุดท้าย ก็คือ ระยะสุดท้ายของชีวิต ใช่ไหม?

ป้าสมร: ใช่จ๊ะ

หมอ: ป้า ตั้งใจฟังนะ คำว่าไตวายระยะสุดท้าย กับ ระยะสุดท้ายของชีวิต มันไม่เหมือนกัน ไตวายระยะสุดท้าย ก็คือ ไตที่เสื่อมลงจนใกล้จะหยุดทำงานโดยสิ้นเชิง แต่ถึงแม้ว่าไตจะหยุดทำงาน เราก็ยังมีวิธีที่จะใช้ในการทำหน้าที่แทนไตที่หยุดทำงาน เรียกว่าการบำบัดทดแทนไต เช่น การล้างไตทางหน้าท้อง หรือ การฟอกไต พอป้ามาฟอกไตตามที่หมอวางแผน ป้าก็จะมีชีวิตที่ปกติ บางคนฟอกไตมาหลายสิบปี ยังดูแข็งแรงเลย

ป้าสมร นั่งฟังอย่างตั้งใจ ไม่พูดอะไร แต่ก็เริ่มจะเข้าใจสิ่งที่หมอพูดบ้าง อย่างน้อยคำพูดของหมอก็ทำให้ป้ารู้สึกมีแรงที่จะสู้ต่อไปมากขึ้น

นพ.วิโรจน์ ตันติโกสุม

ชีวา บางใหญ่ นนทบุรี

ศูนย์พักฟื้นผู้ป่วย และ ผู้สูงอายุ

ศูนย์ไตเทียม และ ผ่าตัดเส้นฟอกไต

ผ่าตัดเส้นฟอกไต บัตรทอง
ผ่าตัดเส้นฟอกไต
ล้างไตทางหน้าท้อง
ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ

ชีวา
ศูนย์ดุแลผู้สูงอายุ
ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ
ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ

ชีวา  เป็นศูนย์บริการทางการแพทย์ ตั้งอยู่ใน ซอยกันตนา  บางใหญ่ นนทบุรี    

      การบริการประกอบไปด้วย

                  ศูนย์พักฟื้น และ ดูแลผู้สูงอายุ  แบบพักรายเดือน เพื่อ ดูแลทางการพยาบาล, ทำกายภาพบำบัด, รอฟอกไตทางหลอดเลือด , ดูแลการล้างไตทางหน้าท้อง 

                 ศูนย์ฟื้นฟูอัมพาตและ คลินิกกายภาพบำบัด         

                 ศูนย์ไตเทียม หรือศูนย์ฟอกไต โดยผู้ป่วยสามารถใช้สิทธิประกันสังคม หรือ บัตรทอง ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการฟอกไต

               คลินิกผ่าตัดเส้นฟอกไต โดยศัลยแพทย์เฉพาะทางด้านหลอดเลือด ผู้ป่วยสิทธิประกันสังคม สามารถเบิกได้ตามสิทธิ  

             คลินิกโรคหัวใจ 

Key word

ชีวา , ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ , ศูนย์ไตเทียม , ศูนย์ฟอกไต , ไตวาย , ฟอกไตไม่เสียค่าใช้จ่าย ,  คลินิกกายภาพบำบัด , คลินิกโรคหัวใจ , คลินิกกายภาพบำบัด , ฟอกไตทางหลอดเลือด , ทำเส้นฟอกไต , ฟอกไตบัตรทอง, คลินิกผ่าตัดเส้นฟอกไต, อัมพาต

#ชีวา #ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ #ศูนย์ไตเทียม #ศูนย์ฟอกไต #ไตวาย #ฟอกไตไม่เสียค่าใช้จ่าย #คลินิกกายภาพบำบัด #คลินิกผ่าตัดเส้นฟอกไต  #คลินิกกายภาพบำบัด #ฟอกไตทางหลอดเลือด #ทำเส้นฟอกไต #ฟอกไตบัตรทอง