5ข้อเสี่ยง ไตวาย ในคนเป็นเบาหวาน

เบาหวาน คือสาเหตุหลักของการเกิดโรค ไตวายเรื้อรัง ผู้ป่วยเบาหวานมากกว่า30% ต้องกลายมาเป็นผู้ป่วยไตวาย ที่ต้องเข้ากระบวนการฟอกไตในที่สุด ถึงแม้ว่า เนื้อไตที่เสื่อมและ หยุดทำงาน จะไม่สามารถทำให้กลับขึ้นมาทำงานได้ปกติอีก แต่ก็ยังมีวิธีการที่ทั่วโลกยอมรับว่า สามารถชะลอความเสื่อมของไต ในผู้ป่วยเบาหวานได้ นั่นคือ

ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดให้อยู่ในระดับใกล้เคียงปกติมากที่สุด คือ น้ำตาลก่อนอาหารเช้า น้อยกว่า120มก/ดล และ น้ำตาลสะสม3เดือนที่ผ่านมา หรือ A1C น้อยกว่า7%

รักษาระดับความดันโลหิต ไม่ให้สูงไปกว่า 140/90 มมปรอท

การที่ผู้ป่วยจะควบคุมทั้ง ระดับน้ำตาลและความดันโลหิตได้ นอกจากจะใช้วิธี การรับประทานยาลดความดัน หรือยาลดระดับน้ำตาลแล้ว ยังมีวิธีที่มีความสำคัญคือ การปรับพฤติกรรม เช่น การลดน้ำหนัก. การออกกำลังกาย, การลดความเค็มของอาหาร, เลิกเหล้าบุหรี่ ซึ่งวิธีการนี้ นอกจากจะให้เราสามารถควบคุมระดับน้ำตาลและความดันโลหิตได้ดีขึ้นแล้วยังช่วยชะลอความเสื่อมหลอดเลือดทั่วร่างกาย โดยเฉพาะที่ไต นั้นก็หมายถึง การชะลอความเสื่อมของการทำงานของไตนั่นเอง

5คำถาม สำรวจตัวเอง ว่ามีความเสี่ยงที่ทำให้ไตวายหรือไม่ ?

1.น้ำหนักเกินไหม? ลองคิดแบบเร็ว ใช้ส่วนสูงของเรา ลบด้วย 100

เช่น น้ำหนัก 75 กก สูง160ซม นำ160-100 น้ำหนักที่ควจจะได้ก็คือ 60กก แต่ตอนนี้ มีน้ำหนัก75กก ก็แสดงว่าน้ำหนักเกิน

การที่เราจะลดน้ำหนักได้ ก็ต้องย้อนกลับมาดูวิธีการรับประทานอาหารที่ผ่านมา แนะนำว่า ให้รับประทานอาหาร ครบ3มื้อ มื้อเช้าเป็นมื้อสำคัญ ที่ไม่ควรงด แต่ละมื้อก็ต้องลดอาหารประเภท หวาน มัน เค็ม ไม่รับประทานขนมหรือ อาหารจุกจิก เครื่องดื่มมีแต่น้ำเปล่า ไม่รับประทานมื้อเย็นค่ำเกินไป

2.ออกกำลังกายไหม?

หลายคนมักจะบอกว่า ไม่มีเวลาพอที่จะออกกำลังกาย

แต่ขั้นแรกผมอยากจะชี้ให้เห็นถึงความสำคัญของการออกกำลังกาย ต่อการชะลอความเสื่อมของไต สำคัญมากด้วย เพราะว่า แม้แต่การใช้ยาเอง ก็ไม่มียาวิเศษตัวไหนที่ช่วยป้องกันการเป็นโรคไตได้ แต่ การออกกำลังกาย มีการศึกษาชี้ว่า ชะลอความเสื่อมของไต ได้ พอเราเห็นความสำคัญของการออกกำลังกาย โดยเฉพาะผู้ที่เป็นเบาหวานที่มีโรคไตที่รออยู่อีก10ปีข้างหน้า

การออกกำลังกาย จึงเป็นสิ่งที่ ต้องทำ ไม่ใช่ ควรทำ คำว่าออกกกำลังกาย สามารถเริ่มทำได้ด้วย การเดิน เดิน เดิน แล้วก็เดิน ใครก็ทำได้ ไม่ต้องหาซื้ออุปกรณ์ราคาแพง ทำได้เลยทุกที่ เดินไปตลาดแทนการสั่งของทางโทรศัพท์ เดินขึ้นชั้นบนแทนการใช้ลิฟท์ เดินรอบบ้าน เดินในสนาม นานแค่ไหนก็ได้ เท่าที่เราไหว พอเราเดินได้คล่องขึ้น แข็งแรงขึ้น เราก็เพิ่ม ความถี่ จากสัปดาห์ละ1ครั้ง กลายเป็น 2- 3 -4 -5ครั้ง จนออกเดินทุกวัน จากครั้งละ10นาที ค่อยๆเพิ่มเป็นครั้งละ30นาทีหรือมากกกว่านี้ จากการเดินแบบเรื่อยๆ กลายมาเป็นเดินเร็ว กลายมาเป็นเดินสลับวิ่ง

การเดินแบบนี้เป็นการเดินที่มีวินัย มีความสม่ำเสมอ มีการวางแผน และมีความก้าวหน้า เมื่อเราทำแบบนี้ต่อเนื่อง 3เดือน เราก็จะเห็นการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้นในตัวเรา

3.อาหารเค็มไปไหม?

ปกตื เราไม่ควรรับประทานอาหารที่มีเกลือโซเดียม เกิน 2,400มกต่อวัน หรือ เกลือแกง1ช้อนชา ซึ่งอาหารที่มีเกลือมากและควรหลีกเลี่ยง ก็คือ อาหารหมักดอง,อาหารสำเร็จรูป ใครที่มักจะใช้การสั่งอาหารตามร้านเป็นประจำก็จะทำให้เราควบคุมอาหารเค็มได้ยาก ลองหันมาประกอบอาหารรับประทานที่บ้านเองบ้าง จะช่วยให้เราปรับลด ความเค็มของอาหารลงได้ บางคนอาจจะติดรสอาหารที่เค็มจัดๆ การปรับลดความเค็ม อาจจะรู้สึกว่าอาหารไม่ถูกปากในช่วงแรก แต่พอเราคุ้นเคยกับรสชาติอาหารที่เค็มน้อย เราจะรู้สึกดีกับอาหารได้ หรืออาจจะเปลี่ยนรสอื่นทดแทน เช่น รสเปรี้ยว เผ็ด

4.สูบบุหรี่ไหม?

การหยุดสูบบุหรี่มีผลดีโดยตรงต่อ หลอดเลือดทั่วร่างกาย โดยเฉพาะ หลอดเลือดที่ไต ความเสื่อมที่เคยเสื่อมจากการสูบบุหรี่ ก็จะลดลง นั่นหมายถึง การทำงานของไตที่ดีขึ้น อีกทั้ง โรคหลอดเลือดสมอง หรือ การเกิดอัมพาตลดลง, โรคหลอดเลือดหัวใจตีบ ก็จะลดลง, ความดันโลหิตควบคุมได้ง่ายขึ้น

5.เครียดไหม?

ความเครียด มีผลกระตุ้นระบบประสาทและระบบการไหลเวียนของเลือดโดยตรง ก่อให้เกิด ความดันโลหิตสูงขึ้น ชีพจรเต้นเร็วขึ้น การควบคุมอารมณ์ การปรับกระบวนความคิด ที่ทำให้เรา วิตกกังวลน้อยลง สงบ ผ่อนคลาย ย่อมส่งผลให้ความดันโลหิตในระยะยาวลดลง เมื่อความดันลดลง การทำลายของหลอดเลือดที่ไตก็ลดลงด้วย ทำให้ไตเกิดการเสื่อมที่ช้าลง

ชีวา
ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ
ศูนย์ดุแลผู้สูงอายุ
ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ
ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ
ล้างไตทางหน้าท้อง
ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ
ผ่าตัดเส้นฟอกไต บัตรทอง
ผ่าตัดเส้นฟอกไตประกันสังคม
ชีวา
ชีวา
ศูนย์ไตเทียม

เวปไซด์ ชีวา www.chewa.co.th

เดินทางมา ชีวา  https://goo.gl/maps/CgcGgE6uieUn1naM9

คุยกับเรา ชีวา   https://lin.ee/k8UqBKr

ชีวา  เป็นศูนย์บริการทางการแพทย์ ตั้งอยู่ใน ซอยกันตนา  บางใหญ่ นนทบุรี    

      การบริการประกอบไปด้วย

                  ศูนย์พักฟื้น และ ดูแลผู้สูงอายุ  แบบพักรายเดือน เพื่อ ดูแลทางการพยาบาล, ทำกายภาพบำบัด, รอฟอกไตทางหลอดเลือด , ดูแลการล้างไตทางหน้าท้อง 

                 ศูนย์ฟื้นฟูอัมพาตและ คลินิกกายภาพบำบัด         

                 ศูนย์ไตเทียม และ ผ่าตัดเส้นฟอกไต  โดยผู้ป่วยที่ใช้สิทธิประกันสังคม หรือ บัตรทอง ไม่เสียค่าใช้จ่ายในการฟอกไตได้     ส่วนการผ่าตัดเส้นฟอกไต โดยศัลยแพทย์เฉพาะทางด้านหลอดเลือด  ผู้ป่วย บัตรทอง ไม่เสียค่าใช้จ่ายในการทำเส้นฟอกไต  ส่วน ผู้ป่วยสิทธิประกันสังคม สามารถเบิกค่าผ่าตัดได้ตามสิทธิ  

             คลินิกโรคหัวใจ 

Key word

ชีวา , ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ , ศูนย์ไตเทียม , ศูนย์ฟอกไต , ไตวาย , ฟอกไตไม่เสียค่าใช้จ่าย ,  คลินิกกายภาพบำบัด , คลินิกโรคหัวใจ , คลินิกกายภาพบำบัด , ฟอกไตทางหลอดเลือด , ล้างไตทางหน้าท้อง, ทำเส้นฟอกไต , ฟอกไตบัตรทอง, คลินิกผ่าตัดเส้นฟอกไต, อัมพาต