Ep151 ไตวายระยะสุดท้าย จะอยู่ได้อีกกี่ปี?

คลิกฟังทั้งหมด ไตวายระยะสุดท้าย จะอยู่ได้อีกกี่ปี

ไตวายระยะสุดท้าย จะอยู่ได้อีกกี่ปี?

จริงหรือที่ว่า ไตวายระยะสุดท้าย คือ วาระสุดท้ายของชีวิต ?

ตอบว่า ไม่จริงครับ

คำว่า ระยะสุดท้าย ของโรค ไม่ใช่ ระยะสุดท้ายของชีวิต หมายความว่า ผู้ป่วยไตวายระยะสุดท้าย ที่ได้รับการบำบัดทดแทนไต เช่น การฟอกไตทางหลอดเลือด ผ่าตัดปลูกถ่ายไต ผู้ป่วยก็จะสามารถมีอายุที่ยืนยาวได้ใกล้เคียงคนทั่วไป ในรายงานการศึกษา พบว่าผู้ป่วยไตวายระยะสุดท้าย มีชีวิตโดยเฉลี่ย 5-10ปี และอีกหลายคน ที่มีชีวิตอยู่ได้มากกว่า20ปี หลังเข้ารับการฟอกไต แต่ละคนก็มีอายุที่ยืนยาวแตกต่างกัน ก็ขึ้นอยู่กับวัยของผู้ป่วย, สภาพตัวโรคและการดูแลสุขภาพตัวเองของแต่ละคน

คำว่า ระยะสุดท้าย เป็นการบอกระยะของโรค เพื่อให้แพทย์สามารถวางแผนการรักษาได้เหมาะสม ระยะสุดท้าย ก็คือระยะที่ไตทั้งสองข้างหยุดทำงาน แต่ เราอยู่ในยุคสมัยที่การแพทย์ก้าวหน้ามาก มีการปลูกถ่ายไต มีการฟอกไตที่มีประสิทธิภาพใกล้เคียงการทำงานของไตจริง แต่ถ้าเราอยู่ในยุค100ปีก่อน ยุคที่ไม่มีการฟอกไต ไม่มีการปลูกถ่ายไต ใครที่เป็นไตวายระยะสุดท้าย ก็ไม่สามารถที่จะมีชีวิตที่ปกติได้นานนัก ไม่ต่างอะไรกับ ระยะสุดท้ายของชีวิต

ความเข้าใจของคนไข้ ที่คิดว่า ไตวายระยะสุดท้าย คือ วาระสุดท้ายของชีวิต มีความสำคัญต่อการรักษาอย่างมาก คนไข้ที่เข้าใจว่า ตนเองจะมีชีวิตอีกไม่นาน เป็นวาระสุดท้ายของชีวิต ผมเชื่อว่า คนไข้ส่วนใหญ่ ที่มีความคิดแบบนี้ ก็คงมีความกลัว ซึมเศร้า ท้อแท้ สิ่งที่ตามมาก็คือ ความไม่ยอมรับ กับวิธีการรักษาใหม่ๆ กำลังใจที่ถดถอย สถาพร่างกายที่ทรุดลง

หลายคน ปฎิเสธการฟอกไต ปฎิเสธการผ่าตัดเส้นฟอกไต ปฎิเสธเเพราะ ความเข้าใจผิด ทำให้ คนไข้เสียโอกาสที่จะได้การดูแลรักษาตามระยะของโรค สิ่งที่ตามมาก็คือ หลายคนต้องเสียชีวิตทั้งที่ไม่ควรจะต้องสูญเสีย หลายคนมีภาวะแทรกซ้อนจากไตวาย เช่น น้ำท่วมปอดจนต้องเข้าโรงพยาบาลฉุกเฉิน ซึ่งการสูญเสียเหล่านี้ จะไม่เกิด ถ้าผู้ป่วยเข้าใจ กับ ตัวโรค และปรับวิธีคิด ให้ตนเองยอมรับการเปลี่ยนไปของร่างกาย และสามารถที่จะใช้ชีวิตอยู่กับตัวโรคได้

นพ.วิโรจน์ ตันติโกสุม

ชีวา บางใหญ่ นนทบุรี

ศูนย์พักฟื้นผู้ป่วย และ ผู้สูงอายุ

คลินิกกายภาพบำบัด

ศูนย์ไตเทียม และ ผ่าตัดเส้นฟอกไต

เวปไซด์ www.chewa.co.th

ผ่าตัดเส้นฟอกไต บัตรทอง
ผ่าตัดเส้นฟอกไตประกันสังคม
ล้างไตทางหน้าท้อง
ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ
ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ

ชีวา
ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ
ศูนย์ดุแลผู้สูงอายุ
ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ
ชีวา
ชีวา
ศูนย์ไตเทียม

เดินทางมา ชีวา  https://goo.gl/maps/CgcGgE6uieUn1naM9

คุยกับเรา   https://lin.ee/k8UqBKr

ศูนย์โรคไต และ ดูแลผู้สูงอายุ ชีวา

ชีวา เป็นศูนย์บริการทางการแพทย์ ตั้งอยู่ใน ซอยกันตนา บางใหญ่ นนทบุรี

การบริการประกอบไปด้วย

ศูนย์พักฟื้น และ ดูแลผู้สูงอายุ แบบพักรายเดือน

ศูนย์ฟื้นฟูอัมพาตและ คลินิกกายภาพบำบัด

ศูนย์ไตเทียม หรือศูนย์ฟอกไต โดยผู้ป่วยสามารถใช้สิทธิประกันสังคม หรือ บัตรทอง ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการฟอกไต

คลินิกผ่าตัดเส้นฟอกไต โดยศัลยแพทย์เฉพาะทางด้านหลอดเลือด ผู้ป่วยสิทธิประกันสังคม สามารถเบิกได้ตามสิทธิ คลินิกโรคหัวใจ

Key word

ชีวา , ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ , ศูนย์ไตเทียม , ศูนย์ฟอกไต , ไตวาย , ฟอกไตไม่เสียค่าใช้จ่าย , คลินิกกายภาพบำบัด , คลินิกโรคหัวใจ , คลินิกกายภาพบำบัด , ฟอกไตทางหลอดเลือด , ทำเส้นฟอกไต , ฟอกไตบัตรทอง, คลินิกผ่าตัดเส้นฟอกไต, ไตวายระยะสุดท้าย