Ep65 ปวดก้น ร้าวลงขา โรคกล้ามเนื้อสะโพกหนีบเส้นประสาท

ใครที่ปวดสะโพกโดยเฉพาะตอนเช้าลุกจากที่นอน นั่งนานๆก็ปวด ลุกขึ้นยืนก็ปวด หลายคนอาจคิดถึง โรค หมอนรองกระดูหลังทับเส้นประสาท ก่อนเลย อย่าเพิ่งด่วนสรุปนะครับ เพราะ ไม่แน่คุณอาจจะเป็น โรค กล้ามเนื้อสะโพกหนีบเส้นประสาท หรือ Piriformis Syndrome หรือที่ ชาวบ้านเรียกว่า โรคสลักเพชรจม

อาการปวดสะโพก ที่เป็น จะสังเกตได้อย่างไรว่า อาการปวดนี้เกิดจาก ระหว่าง หมอนรองกระดูกกดทับเส้นประสาท หรือ เกิดจาก โรค กล้ามเนื้อสะโพกหนีบเส้นประสาท สังเกตุง่ายๆนะครับว่า การปวดจาก กล้ามเนื้อสะโพกหนีบเส้นประสาท มักจะมี

อาการปวดเรื้อรังอยู่ตำแหน่งเดียวคือ บริเวณสะโพก อาจจะมีอาการร้าวลงด้านหลังของขาได้

อาการปวดสะโพกจะมากเวลาที่เราอยู่ในท่าเดียวนานมากกว่า 15-20นาที เช่น นอน,นั่ง หรือยืน

อาจมีอาการชา บริเวณก้น ต้นขาด้านหลัง เหนือระดับหัวเข่า

กล้ามเนื้อสะโพกหนีบเส้นประสาท สลักเพชรจม

โรคกล้ามเนื้อสะโพกหนีบเส้นประสาท เป็นโรคของ กล้ามเนื้อที่เชื่อมระหว่างก้นกบและข้อสะโพก มีชื่อว่า พิริฟอร์มิส piriformis เกิดการอักเสบ กล้ามเนื้อมัดนี้เราจะใช้มากเวลา ขยับ หรือ หมุนข้อสะโพก เช่น เวลาวิ่ง เดิน เมื่อมีการใช้งานของกล้ามเนื้อมัดนี้ จนเกิดการบอบช้ำของกล้ามเนื้อ เกิดการหดตัวของกล้ามเนื้อ กล้ามเนื้อก็จะไปบีบรัด เส้นประสาทที่พาดผ่านกล้ามเนื้อมัดนี้ เส้นประสาทเส้นนี้มีชื่อว่า ไซอาติก้า Sciatica

แล้วจะรู้ได้อย่างไรว่าเป็นโรค กล้ามเนื้อสะโพกหนีบเส้นประสาท

นักกายภาพบำบัด จะซักประวัติ และก็มีการตรวจ ว่า เมื่อมีการกระตุ้น การกดทับของเส้นประสาท ไซอาติก้า โดยการให้ผู้ป่วยเคลื่อนไหวข้อสะโพกในทิศทางที่มีการกดรัดเส้นประสาท ไซอาติกา มากขึ้น แล้วผู้ป่วยมีอาการปวด หรือ ชา มากขึ้น ทำท่าต่างๆ เช่น FAIR TEST

รวมทั้งการ เอกซ์เรย์ ไม่ว่าจะเป็น การทำ CT scan, MRI เพื่อให้มั่นใจ ว่า กระดูกสันหลัง หรือ หมอนรองกระดุกสันหลัง อยู่ในเกณฑ์ที่ปกติ

การรักษาหลักๆ ก็คือ การพักการใช้กล้ามเนื้อนั้นมากกว่า 48ชั่วโมง, ไม่นั่งนาน, การใช้ยาแก้ปวดลดการอักเสบ, การใช้ยาคลายกล้ามเนื้อ และที่สำคัญก็คือ การแก้ไขโดยกระบวนการทางกายภาพบำบัด ซึ่งการทำกายภาพแบบง่ายๆที่ทำเองที่บ้านได้ ก้อาจจะช่วยให้ ผู้ป่วยมีอาการดีขึ้น แต่ถ้าทำแล้วอาการไม่ดีขึ้น ควรปรึกษานักกายภาพใกล้บ้านที่มีความชำนาญนะครับ

มาดูกันนะครับว่า นักกายภาพบำบัดที่ ชีวา มีท่าบริหารดีๆมาแนะนำ แก้ไขอาการปวด ให้กับผู้ป่วย โรค กล้ามเนื้อสะโพกหนีบเส้นประสาท

นักกายภาพบำบัดประจำ

ชีวา บางใหญ่ นนทบุรี

ศูนย์พักฟื้นผู้ป่วย และ ผู้สูงอายุ

คลินิกกายภาพบำบัด

ศูนย์ฟอกไตประสิทธิภาพสูง และ ผ่าตัดเส้นฟอกไต

ชีวา
ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ
ศูนย์ดุแลผู้สูงอายุ
ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ
ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ
ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ
คลินิกกายภาพบำบัด
ล้างไตทางหน้าท้อง
ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ
ผ่าตัดเส้นฟอกไต บัตรทอง
ผ่าตัดเส้นฟอกไตประกันสังคม
ชีวา
ชีวา
ศูนย์ไตเทียม

เดินทางมา ชีวา  https://goo.gl/maps/CgcGgE6uieUn1naM9

คุยกับเรา ชีวา   https://lin.ee/k8UqBKr

โทร ได้ทุกวัน 0909250096 0969088890

ชีวา  เป็นศูนย์บริการทางการแพทย์ ตั้งอยู่ใน ซอยกันตนา  ใกล้ โรงพยาบาลบางใหญ่  อำเภอ บางใหญ่ นนทบุรี    

      การบริการประกอบไปด้วย

                  1 ศูนย์พักฟื้น และ ดูแลผู้สูงอายุ  ทั้งแบบพักรายเดือน และ รายวัน  เหมาะสำหรับ ผู้สูงอายุ หรือ ผู้ป่วยที่ต้องการการ ดูแลทางการพยาบาล, ทำกายภาพบำบัด หลังอัมพาต หรือ ผ่าตัดข้อ กระดูก, รอฟอกไตทางหลอดเลือด , ดูแลการล้างไตทางหน้าท้อง 

                 2 ศูนย์ฟื้นฟูอัมพาตและ คลินิกกายภาพบำบัด  สำหรับผู้ป่วยอัมพาต ที่ต้องการการทำกายภาพแบบเข้มข้น รายเดือน หรือ ทำกายภาพบำบัดแบบไปกลับ       

                 3 ศูนย์ไตเทียม และ ผ่าตัดเส้นฟอกไต  โดยผู้ป่วยที่ใช้สิทธิประกันสังคม หรือ บัตรทอง ไม่เสียค่าใช้จ่ายในการฟอกไต     ส่วนการผ่าตัดเส้นฟอกไต โดยศัลยแพทย์เฉพาะทางด้านหลอดเลือด  ผู้ป่วย บัตรทอง ไม่เสียค่าใช้จ่ายในการผ่าตัดเส้นฟอกไต  ส่วน ผู้ป่วยสิทธิประกันสังคม สามารถเบิกค่าผ่าตัดเส้นฟอกไตได้ตามสิทธิ  

             4 คลินิกโรคหัวใจ  ตรวจรักษาโดย อายุรแพทย์หัวใจและหลอดเลือด

Key word

ชีวา , ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ , ศูนย์ไตเทียม , ศูนย์ฟอกไต , ไตวาย , ฟอกไตไม่เสียค่าใช้จ่าย ,  คลินิกกายภาพบำบัด , คลินิกโรคหัวใจ , คลินิกกายภาพบำบัด , ฟอกไตทางหลอดเลือด , ล้างไตทางหน้าท้อง, ทำเส้นฟอกไต , ฟอกไตบัตรทอง, คลินิกผ่าตัดเส้นฟอกไต, อัมพาต