เป็นเบาหวาน เริ่ม ออกกำลังกาย แบบไหนดี?

ก่อนอื่นเราต้องยอมรับก่อนว่า การออกกำลังกาย คือ การรักษาเบาหวาน เมื่อเป็นการรักษา เราจึงต้องออกกำลังกาย ประโยชน์ของการออกกำลังกายในผู้ป่วยเบาหวานนั้นมีมากมาย ตั้งแต่ การลดระดับน้ำตาลในเลือด, ชะลอความเสื่อมของหลอดเลือดทั่วร่างกาย ทำให้ ลดการเป็นโรคหัวใจ, ลดการเกิด เบาหวานลงตา, ลดการเกิดอัมพาต, ลดการเกิดไตวาย เห็นไหมครับ ประโยชน์มากมายขนาดนี้ ผมจึงใช้คำว่า ผู้ป่วยเบาหวาน ต้อง ออกกำลังกาย จะมากน้อย ก็แล้วแต่ สภาพร่างกาย ความพร้อมในหลายๆด้านของผู้ป่วย

คำถามตามมา แล้วจะออกแบบไหนดี ออกแค่ไหน ?

เราควรเริ่ม ออกกำลังกายแบบไหนดี?

ขั้นที่หนึ่ง ปรึกษาคุณหมอว่า เรามีข้อห้ามในการออกกำลังกายไหม? ผู้ป่วยเบาหวานมักจะมีโรคหลอดเลือดหัวใจตีบร่วมด้วย ซึ่งคนที่เป็นโรคนี้ แล้วยังไม่ได้ทำการรักษา ก็จะมีความเสี่ยงเวลาที่ไปออกกำลังกาย

ขั้นที่สอง รู้จักการ เฝ้าระวัง ปัญหา น้ำตาลในเลือดต่ำ ขณะออกกำลังกาย เทคนิคป้องกันน้ำตาลต่ำจากการออกกำลังกายในผู้ป่วยเบาหวาน

ขั้นที่สาม ทำตัวเองให้ เคลื่อนไหวเยอะๆ ในช่วงวัน เช่นเดินขึ้นบันได แทนการใช้ลิฟท์, เดินไปตลาด หรือ ปั่นจักรยาน แทนการขับรถ, หลีกเลี่ยงการนั่งทำงานนานๆ

ขั้นที่สี่ เริ่มออกกำลังกาย แบบ แอโรบิค ก็คือ การวิ่ง เดิน ว่ายน้ำ จะเลือกออกกกำลังกายแบบไหน ก็เอาที่เรา ถนัด ยิ่งสนุก มีเพื่อนร่วมออกกำลังกายด้วยยิ่งดี จะได้ออกกำลังกายได้นานขึ้น ใครที่คิดไม่ออก ก็อาจจะเลือกวิธีการเดิน แค่การเดินก็ได้ประโยชน์เหมือนกัน แต่ควรใช้เวลาในการออกกำลังกายแต่ละครั้งไม่ต่ำกว่า 30นาที ในช่วงเริ่มออกกำลังกายใหม่ เราก็ไม่จำเป็นต้อง ทำให้ได้ 30นาทีก็ได้ครับ เริ่มจากน้อยๆ เช่น ครั้งละ 10นาที แล้วค่อยๆ เดินนานขึ้น ในวันถัดๆไป

นพ.วิโรจน์ ตันติโกสุม

ชีวา บางใหญ่ นนทบุรี

ศูนย์พักฟื้นผู้ป่วย และ ผู้สูงอายุ

คลินิกกายภาพบำบัด

ศูนย์ไตเทียม และ ผ่าตัดเส้นฟอกไต

ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ
ล้างไตทางหน้าท้อง
ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ
ผ่าตัดเส้นฟอกไต บัตรทอง
ผ่าตัดเส้นฟอกไตประกันสังคม
ชีวา
ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ
ศูนย์ดุแลผู้สูงอายุ
ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ

ชีวา
ชีวา
ศูนย์ไตเทียม