Ep105 ไตวายแล้วซีด ทำไงดี?

ซีดเป็น ภาวะที่ร่างกายมี เม็ดเลือดแดงน้อยกว่าปกติ เม็ดเลือดแดงซึ่งมีหน้าที่ จับ ออกซิเจนที่มากับลมหายใจที่เข้ามาในปอด แล้วเม็ดเลือดแดงเหล่านี้ ก็จะนำ ออกซิเจนไปเลี้ยง เนื้อเยื่อทั่วร่างกาย ดังนั้น การที่ร่างกายมี เม็ดเลือดแดงลดลง ทำให้ ปริมาณออกซิเจนที่ไปยังเนื่อเยื่อลดลง เกิดอาการผิดปกติ เช่น เหนื่อยง่าย, ใจสั่น, อ่อนเพลีย, เบื่ออาหาร หรือ อาจจะเป้นสาเหตุของภาวะน้ำท่วมปอดใน ผู้ป่วยไตวาย ก็ได้

สาเหตุการซีดของผู้ป่วยไตวาย ก็ไม่ต่างจากคนทั่วไป เช่น ซีดจากการเสียเลือด ไม่ว่าจะเป็นเลือดออกจากแผลในกระเพาะอาหาร, ประจำเดือนมากผิดปกติ, ซีดจากการขาดสารอาหาร, ซีดจากโรคเลือด แต่ สาเหตุการซีดในผู้ป่วยไตวาย จะมีเพิ่มเติมมากกว่าสาเหตุในคนทั่วไปคือ โรคไตเอง หรือ ไตที่วาย ทำให้ผู้ป่วยซีด ยิ่งผุ้ป่วยที่เป็นโรคไตวายระยะท้ายๆ ก็ยิ่งพบภาวะซีดมากขึ้น

ทำไมไตวาย ทำให้ซีด

เม็ดเลือดแดง ถูกสร้างใน ไขกระดูก โดยกลไกการสร้างนี้ จะถูกควบคุมโดย ฮอร์โมน EPO(Erythropoietin, อี-ริท-โท-พอย-อิ-ติน) ซึ่งฮอร์โมนนี้ สร้างจากเนื้อไต และผู้ป่วยไตวาย ที่เข้าสู่ระยะท้ายๆ จนเนื้อไตมีความเสื่อม ทำให้ การสร้างฮอร์โมนนี้ลดลง การสร้างเม็ดเลือดแดงที่ไขกระดูกก็จะลดลงด้วย ทางแก้ไขก็คือ ฉีดสารกระตุ้นการสร้างเม็ดเลือดแดง

การจะบอกว่า ผู้ป่วยซีดหรือไม่ แพทย์จะต้องตรวจร่างกาย ดูภาวะซีด, รวมทั้งการตรวจความเข้มข้นของเลือด ที่เรียกว่า Hemoglobin (ฮีโมโกลบิน) โดยในผู้ใหญ่เพศชาย ควรมี ฮีโมโกลบิน มากกว่า13% และ มากกว่า12% สำหรับผู้หญิง

สาเหตุ ซีด ใน ผู้ป่วยไตวาย อาจจะไม่ได้มาจาก การที่ ไต สร้าง ฮอร์โมน EPO น้อยลง อย่างเดียวก็ได้ เช่น การเสียเลือด ไม่ว่าจะเกิดจากแผลในกระเพาะอาหาร,การขาดธาตุเหล็ก แพทย์จะ ทำการตรวจ เลือดที่ปนมากับอุจจาระ, เจาะเลือดเพิ่มเติม เพื่อค้นหาสาเหตุและ แก้ไขสาเหตุที่ทำให้ผู้ป่วยซีด เช่น ขาดฮอร์โมน ก็ฉีดสารกระตุ้นการสร้างเม็ดเลือด, ขาดธาตุเหล็ก ก็ให้ยาเสริม ธาตุเหล็ก , ส่องกล้องทางลำไส้ ถ้าสงสัยว่ามีเลือดออกทางเดินอาหาร

ในรายที่ ซีดรุนแรงจนเสี่ยงต่อการเสียชีวิต แพทย์อาจจะ แก้ภาวะซีด โดยการให้เลือด ซึ่งการให้เลือดบ่อยๆ โดยไม่จำเป็น อาจจะก่อให้เกิดผลเสียตามมา เช่น เกิดการสะสม ธาตุเหล็กในอวัยวะต่างๆ เช่นที่ม้าม หรือ ร่างกายเกิดการสร้าง ภูมิต้านทานขึ้นมา ซึ่งอาจจะเป็นปัญหาในกรณีที่ต้องทำการผ่าตัดปลูกถ่ายไตในอนาคต

นพ.วิโรจน์ ตันติโกสุม

ชีวา บางใหญ่ นนทบุรี

ศูนย์พักฟื้นผู้ป่วย และ ผู้สูงอายุ

คลินิกกายภาพบำบัด

ศูนย์ฟอกไตประสิทธิภาพสูง และ ผ่าตัดเส้นฟอกไต

ชีวา
ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ
ศูนย์ดุแลผู้สูงอายุ
ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ
ล้างไตทางหน้าท้อง
ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ
คลินิกกายภาพบำบัด
ผ่าตัดเส้นฟอกไต บัตรทอง
ผ่าตัดเส้นฟอกไตประกันสังคม
ชีวา
ชีวา
ศูนย์ไตเทียม

เวปไซด์ ชีวา www.chewa.co.th

เดินทางมา ชีวา  https://goo.gl/maps/CgcGgE6uieUn1naM9

คุยกับเรา ชีวา   https://lin.ee/k8UqBKr

ชีวา  เป็นศูนย์บริการทางการแพทย์ ตั้งอยู่ใน ซอยกันตนา  บางใหญ่ นนทบุรี    

      การบริการประกอบไปด้วย

                  ศูนย์พักฟื้น และ ดูแลผู้สูงอายุ  แบบพักรายเดือน เพื่อ ดูแลทางการพยาบาล, ทำกายภาพบำบัด, รอฟอกไตทางหลอดเลือด , ดูแลการล้างไตทางหน้าท้อง 

                 ศูนย์ฟื้นฟูอัมพาตและ คลินิกกายภาพบำบัด         

                 ศูนย์ไตเทียม และ ผ่าตัดเส้นฟอกไต  โดยผู้ป่วยที่ใช้สิทธิประกันสังคม หรือ บัตรทอง ไม่เสียค่าใช้จ่ายในการฟอกไตได้     ส่วนการผ่าตัดเส้นฟอกไต โดยศัลยแพทย์เฉพาะทางด้านหลอดเลือด  ผู้ป่วย บัตรทอง ไม่เสียค่าใช้จ่ายในการทำเส้นฟอกไต  ส่วน ผู้ป่วยสิทธิประกันสังคม สามารถเบิกค่าผ่าตัดได้ตามสิทธิ  

             คลินิกโรคหัวใจ 

Key word

ชีวา , ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ , ศูนย์ไตเทียม , ศูนย์ฟอกไต , ไตวาย , ฟอกไตไม่เสียค่าใช้จ่าย ,  คลินิกกายภาพบำบัด , คลินิกโรคหัวใจ , คลินิกกายภาพบำบัด , ฟอกไตทางหลอดเลือด , ล้างไตทางหน้าท้อง, ทำเส้นฟอกไต , ฟอกไตบัตรทอง, คลินิกผ่าตัดเส้นฟอกไต, อัมพาต