Ep63 รู้จักภาวะเสี่ยง เกิดโรคเลือดออกในสมอง

ข่าวการเสียชีวิตกระทันหัน ผ่านเข้ามาแทบทุกวัน สาเหตุแรกที่เรามักจะนึกถึงก็คือ โรคหัวใจ ไม่ว่าจะเป็น โรคกล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบพลัน, โรคหัวใจเต้นผิดจังหวะ แต่ก็ยังมีอีกสาเหตุที่ไม่ได้เกิดจากโรคหัวใจ ที่ทำให้คนหนุ่มสาว เสียชีวิตกระทันหัน นั่นก็คือ โรคเลือดออกในสมอง คำว่า เลือดออกในสมอง ก็คือ ภาวะที่มีเลือดออกจากหลอดเลือดในสมอง และเกิดการคั่งค้างของก้อนเลือดในสมอง ซึ่งอาจจะเกิดนอกเนื้อสมอง เช่น เลือดออกใต้เยื่อหุ้มสมอง เช่น ผู้ป่วยที่ได้รับอุบัติเหตุที่ศรีษะ, ภาวะหลอดเลือดมีความผิดปกติ โป่งพองแต่กำเนิด หรือ หลอดเลือดเกิดการอักเสบ แต่ในบทความนี้ จะกล่าวถึงแต่ภาวะที่เลือดออกในเนื้อสมอง ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งของการเกิด อัมพาต

เลือดออกในสมอง

คำว่า “อัมพาต” ผู้อ่านหลายท่าน คงคุ้นเคยว่า ผู้ป่วยที่เป็น อัมพาต นั้นเกิดจาก สมองขาดเลือด แต่ ผู้ป่วย อัมพาตอีกส่วนหนึ่ง หรือ ประมาณ 10-20% เป็นอัมพาตที่ไม่ได้เกิดจาก หลอดเลือดสมองตีบตัน แต่เกิดจาก เลือดออกในเนื้อสมอง ซึ่งไม่ว่า ผู้ป่วยจะเกิด ภาวะสมองขาดเลือด หรือเลือดออกในสมอง ต่างก็มีผลตามมาคล้ายๆกัน คือ ผลที่เกิดจาก เนื้อสมองบางส่วนถูกทำลาย จน สมองส่วนนั้น ไม่สามารถทำหน้าที่ได้ เช่น เมื่อเนื้อสมองส่วนที่ควบคุมการทำงานของกล้ามเนื้อ แขนขา ตายไป ผู้ป่วยก้ไม่สามรถ เคลื่อนไหวแขนขาข้างนั้นได้ หรือ อาการแขนขาซีกหนึ่งอ่อนแรง

ถึงแม้ว่า การเกิดเลือดออกในสมอง จะเกิดได้น้อยกว่า อัมพาต ที่เกิดจากสมองขาดเลือด แต่ผู้ป่วยที่เกิด เลือดออกในสมองก็มีโอกาสที่จะเสียชีวิต หรือ ความพิการที่เกิดตามมาก้จะมีความรุนแรงมากกว่า อัมพาตที่เกิดจากสมองขาดเลือด ประมาณว่า เกือบครึ่ง หรือ 40% ของ ผู้ป่วย อัมพาต ที่เกิดจากเลือดออกในสมอง จะเสียชีวิตภายใน1เดือน

ทำไมถึงเกิดเลือดออกในสมอง?

สาเหตุหลักของการเกิดเลือดออกในสมอง ก็คือ การที่ผนังหลอดเลือด เกิดการปริแตก จน เลือดออกมาแทรกในเนื้อสมอง และสาเหตุสำคัญที่ทำให้ ผนังหลอดเลือดปริแตก ก็คือ ความดันโลหิตที่สูง การที่ ผู้ป่วยความดันสูง ที่ไม่สามารถควบคุมความดันได้ดี ไม่ว่าจะเป็น ผู้ป่วยที่ไม่ยอมใช้ยาลดความดัน, ผู้ป่วยที่เครียดง่าย ความดันสูงเป็นพักๆ

ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ

ใครบ้างที่เสี่ยงเป็น โรคนี้?

คนที่มีความดันโลหิตสูง, สูบบุหรี่, ดื่มเหล้า, อ้วนลงพุง และ ใครที่ยิ่งอายุมาก ความเสี่ยงที่จะเกิดเลือดออกในสมองก็มากขึ้นตาม ผู้ชายก็จะเสี่ยงมากกว่าผู้หญิง

นพ.วิโรจน์ ตันติโกสุม

ชีวา บางใหญ่ นนทบุรี

ศูนย์พักฟื้นผู้ป่วย และ ผู้สูงอายุ

คลินิกกายภาพบำบัด

ศูนย์ฟอกไตประสิทธิภาพสูง และ ผ่าตัดเส้นฟอกไต

ชีวา
ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ
ศูนย์ดุแลผู้สูงอายุ
ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ
ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ
ล้างไตทางหน้าท้อง
ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ
ผ่าตัดเส้นฟอกไต บัตรทอง
ผ่าตัดเส้นฟอกไตประกันสังคม
ชีวา
ชีวา
ศูนย์ไตเทียม