Ep187 ใครบอก ผ่าตัดเส้นฟอกไต น่ากลัว?

ชีวา

ผู้ป่วยไตวายที่อยู่ในระยะสุดท้าย และเลือกที่จะฟอกไตทางหลอดเลือด ก็หนีไม่พ้นที่จะต้องมี เส้นฟอกไต ซึ่งการจะมีเส้นฟอกไต ก็ต้องได้มาจากการผ่าตัด ที่เรียกว่า การผ่าตัดเส้นฟอกไตที่แขน แบบเส้นจริง หรือ AVF ซึ่งแพทย์โรคไต ก็จะเป็นผู้กำหนดให้ ว่า เมื่อใดที่จะถึงเวลา ที่ผู้ป่วยจะต้องเตรียมเข้ารับการผ่าตัดเส้นฟอกไต    โดยทั่วไป ผู้ป่วยที่มี ไตวายเริ่มเข้าสู่ระยะที่5 หรือ ระยะสุดท้าย  ก็ต้องเตรียมตัว ผ่าตัดแล้วนะครับ สาเหตุที่ต้องผ่าตัดทั้งที่ผู้ป่วยยังไม่มีอาการผิดปกติอะไร ก็เพราะว่า ภาวะไตล้มเหลว หรือไตหยุดทำงาน จนต้องฟอกไตนั้น  ไม่มีใครรู้ว่าภาวะนี้ จะเกิดขึ้นตอนไหน เมื่อไหร่ การเตรียมเส้นฟอกไตรอไว้ก่อนจึงเป็นสิ่งที่ต้องทำ 

แต่เป็นเรื่องน่าเสียดายที่ผู้ป่วยส่วนหนึ่ง ลังเล หรือ ปฎิเสธการผ่าตัด เพราะคิดว่า การผ่าตัดเส้นฟอกไต เป็นการผ่าตัดหลอดเลือด มีความน่ากลัว อันตราย   ผู้ป่วยกลุ่มนี้จึงไม่ได้รับการผ่าตัดเส้นฟอกไตเอาไว้ก่อน พอถึงเวลาที่ต้องฟอกไต จริงๆ แต่ยังไม่มีเส้นฟอกไตที่ใช้งานได้ ปัญหาใหญ่ ก็จะตามมา ความซับซ้อนในการดูแลก็จะมีมากยิ่งขึ้น      คลิกดู! คลิปวิดิโอเกี่ยวกับเส้นฟอกไต

ในบทความนี้ ผมจะมาบอกว่า ใครที่บอกว่า ผ่าตัดเส้นฟอกไตนั้น น่ากลัว อย่าไปเชื่อครับ ที่ผมพุดแบบนี้ ก็เพราะว่า ผมมี 4 เหตุผลที่จะมาบอกว่า การผ่าตัดเส้นฟอกไต ไม่ได้น่ากลัวเลย

1 การผ่าตัดเส้นฟอกไต ถือว่าเป็น ผ่าตัดเล็ก

การผ่าตัดเส้นฟอกไต มีแผลขนาดเล็ก ไม่ได้เป็นผ่าตัดใหญ่ที่ต้องใช้การดมยาสลบ ใช้เพียงแค่ยาชาในการผ่าตัด 

2 การผ่าตัดเส้นฟอกไตไม่ต้องนอนพักในโรงพยาบาล

การผ่าตัดเส้นฟอกไต เป็นการผ่าตัดที่ผู้ป่วยสามารถกลับบ้านได้ในวันที่ผ่าตัด ไม่ต้องนอนพักหลังผ่าตัดในโรงพยาบาลในทางการแพทย์จัดการผ่าตัดนี้ว่าเป็ฯกลุ่ม One Day Surgery 

3 การผ่าตัดใช้เวลาสั้น   

การผ่าตัดเส้นฟอกไตใช้เวลาในการผ่าตัดเพียง 30-60นาที ขึ้นอยู่กับผู้ป่วยแต่ละคน

4 การผ่าตัดเส้นฟอกไตผ่าตัดโดยศัลยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ

แพทย์ที่ทำการผ่าตัดจะเป็น ศัลยแพทย์เฉพาะทางหลอดเลือด หรือ ศัลยแพทย์ทรวงอกและหลอดเลือด ซึ่งเป็นแพทย์ที่มีความชำนาญทางด้านการผ่าตัดหลอดเลือดโดยเฉพาะ

ผ่าตัดเส้นฟอกไต บัตรทอง

จากเหตูผลทั้ง 4ข้อที่ผมเล่ามานี้ พอจะทำให้ ผู้ป่วยเชื่อได้ไหมครับ ว่า การผ่าตัดเส้นฟอกไต ไม่ได้น่ากลัว จนต้องลังเล หรือ ปฎิเสธที่จะผ่าตัด และที่สำคัญ คนไทย ไม่ว่า จะใช้สิทธิการรักษา บัตรทอง, ประกันสังคม, หรือ เบิกจ่ายตรง/ข้าราชการ ก็ล้วนแล้วแต่ ได้รับสิทธิประโยชน์ในด้านค่าใช้จ่ายจากภาครัฐทั้งสิ้น

ใครที่ยังลังเล หรือ ปฎิเสธการผ่าตัดอยู่ ก็ลองคิดใหม่ ตัดสินใจใหม่ นะครับ ก่อนที่จะสายเกินไป 

นพ.วิโรจน์ ตันติโกสุม

ชีวา บางใหญ่ นนทบุรี

ศูนย์พักฟื้นผู้ป่วย และ ผู้สูงอายุ

คลินิกกายภาพบำบัด

ศูนย์ไตเทียม และ ผ่าตัดเส้นฟอกไต

ผ่าตัดเส้นฟอกไต บัตรทอง
ผ่าตัดเส้นฟอกไต
ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ
ล้างไตทางหน้าท้อง
ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ
ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ

ศูนย์ดุแลผู้สูงอายุ
ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ
ชีวา