Ep181 ทำอย่างไรให้ ไขมันดี สูงขึ้น?

อยากมี ไขมันดี เยอะๆ ทำไงดี?

เวลาที่ผู้ป่วย ดูผลรายงานระดับไขมันในเลือด ของตัวเอง อาจจะเข้าใจยาก เพราะมีค่าไขมันหลายตัวเหลือเกิน ผมแนะนำเบื้องต้น มองหาค่า ไขมันที่เรียกว่า LDL และ ค่าไขมันHDL ดูค่า2ตัวนี้ก่อนนะครับ เราเรียกไขมัน LDL ว่าเป็นไขมันไม่ดี เพราะไขมันชนิดนี้ ใครที่มีมากเกินไป ก็จะทำให้ไขมันไปสะสมตามผนังหลอดเลือดมากขึ้น จนหลอดเลือดเกิดการตีบตันตามมา เช่น เกิดที่หลอดเลือสมอง ก็ทำให้เกิดอัมพาต เกิดที่ หัวใจก็ทำให้เกิดโรคกล้ามเนื้อหัวใจตาย เกิดที่ไต ก็ทำให้เป็นโรคไตวาย เวลาเราดูผลเลือดของค่าไขมันตัวนี้ก็อยากให้น้อยๆ คือน้อยกว่า 120 ยิ่งต่ำกว่า 100 ยิ่งดี

ทีนี้ มาดู ไขมันที่ผมจะเล่าให้ฟังในวันนี้ คือ ไขมันที่ดี หรือ HDL ใครมีมาก ก็จะมีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคหัวใจ หรือ อัมพาต ลดลง ลองดูผลไขมันHDLของตัวเองนะครับ ว่าสูงแค่ไหน ถ้าเป็นเพศชาย ก็ไม่ควรมีน้อยกว่า 40 หรือเป็นเพศหญิง ก็ไม่ควรมีน้อยกว่า 50 และถ้าจะดีมากเลยว่า คนเราไม่ว่าจะเป็นหญิงหรือชาย ควรมีไขมันHDLนี้ มากกว่า 60

สงสัยใช่ไหมครับ ว่า สิ่งที่เราได้รับรู้กันมาว่า ไขมันเป็นสิ่งที่ไม่ดี แล้ว ทำไม ไขมันHDL ถึงถูกเรียกว่า เป็นไขมันที่ดี คืออธิบายแบบลงรายละเอียดนิดนึงนะครับ

ปกติ ไขมันทั้งแบบ LDL และ HDL ถูกสร้างมาจากตับ เวลาที่ตับสร้าง ไขมัน LDL ออกมา ไขมันตัวนี้ก็จะล่องลอยไปตามกระแสเลือด แล้วก็จะไปแทรกซึมตามผนังของหลอดเลือดทั่วร่างกาย ค่อยๆสะสมจน ผนังหลอดเลือดบริเวณนั้นหนาตัว และเกิดการอุดตันของหลอดเลือดบริเวณนั้น ทีนี้มาย้อนดู ไขมัน HDL หลังจากที่ ออกมาจากตับ ไขมันตัวนี้ก็ล่องลอยในกระแสเลือดเช่นเดียวกัน แต่จะทำงานตรงกันข้ามกับไขมันLDL ก็คือ เค้าจะไปเก็บไขมันที่สะสมตามผนังหลอดเลือดด้วยการ ดึงไขมันออกมาจากผนังหลอดเลือดแล้วก็พา ไขมันเหล่านี้ กลับมาที่ตับ และก็ขับออกมาทางน้ำดี ออกมาทางลำไส้ ขับทิ้งออกมากับอุจจาระ เป็นเรื่องราวที่น่าอัศจรรย์ของร่างกายคนเรา

คำถามตามมา ก็คือ แล้วเราจะทำยังไง ให้ระดับ ไขมัน HDL นี้ มีค่าที่สูงขึ้น หลายคนอาจจะคิดถึงยา มียาลดไขมัน ก็น่าจะมียาเพิ่มไขมัน ถูกครับ มียาเพิ่มไขมันตัวนี้ ครับ แต่ แพทยืไม่ค่อยได้ใช้ เพราะถึงแม้ว่ายาจะช่วยไขมันHDL ตัวนี้ให้สูงขึ้นได้ แต่เป็นที่น่าแปลกใจว่า การเพิ่มระดับHDL ด้วยวิธีการกินยานี้ กลับไม่ช่วยให้ ผู้ป่วยมีความเสี่ยงที่จะเกิดโรคหัวใจลดลง ซึ่งต่างจากการเพิ่ม ไขมันHDLด้วยวิธีไม่กินยา 3วิธีหลักที่ ช่วยให้ระดับไขมันHDL เพิ่มขึ้นโดยไม่ต้องกินยา ก็คือ

1 การออกกำลังกาย ไม่ว่าคุณจะออกแบบแอโรบิค เช่น การเดิน วิ่ง ว่ายน้ำ หรือ การออกแบบมีแรงต้าน เช่น การยกน้ำหนัก วิดพื้น กระโดดเชือก ล้วนแล้วแต่มีผลทำให้ระดับไขมันHDL สูงขึ้นอย่างชัดเจน แถมยังทำให้ ระดับไขมันตัวอื่น เช่นไขมันLDL, ไตรกลีเซอไรด์ ลดลงอีก

2 หลีกเลี่ยงอาหารที่มีไขมันอิ่มตัว และ ไขมันทรานส์ ไขมันอิ่มตัว มักจะพบใน ผลิตภัณฑ์จากนม, เนื้อสัตว์ติดมัน เนื้อไก่ติดหนัง น้ำมันปาล์ม, น้ำมันมะพร้าว ครีม เนย ชีส ส่วน ที่สำคัญและเรามักจะลืมว่า อาหารต่อไปนี้ ก็ก่อปัญหาไขมันเหมือนกัน ก็คือ อาหารที่มีส่วนประกอบของ ไขมันทรานส์ ก็นึกถึงอาหารขยะทั้งหลาย เช่น คุกกี้, โดนัท, เค็กพาย, เฟรนซ์ฟรายส์, แฮมเบอร์เกอร์ ขนมกรุบกรอบทั้งหลาย

นพ.วิโรจน์ ตันติโกสุม

ชีวา บางใหญ่ นนทบุรี

ศูนย์พักฟื้นผู้ป่วย และ ผู้สูงอายุ

คลินิกกายภาพบำบัด

ศูนย์ไตเทียม และ ผ่าตัดเส้นฟอกไต

ล้างไตทางหน้าท้อง
ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ
ผ่าตัดเส้นฟอกไต บัตรทอง
ผ่าตัดเส้นฟอกไตประกันสังคม
ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ
ศูนย์ดุแลผู้สูงอายุ
ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ
ชีวา
ชีวา
ชีวา
ศูนย์ไตเทียม