shortVDO1 4เหตุผลที่ ผู้ป่วย ไม่ควรลังเลที่จะผ่าตัดเส้นฟอกไต

ผู้ป่วย ไตวายระยะสุดท้าย หรือ ระยะที่5 เป็นระยะที่ ไตทำงานน้อยลงมาก จนใกล้จะหยุดทำงาน และ เมื่อถึงวันที่ไต หยุดทำงาน ซึ่งไม่มีใครบอกได้ว่า ไตจะหยุดทำงาน วันไหน ซึ่ง เมื่อไตหยุดทำงาน ผู้ป่วยก็จะมีอาการที่รุนแรง จนผู้ป่วยไม่สามารถมีชีวิตอยู่ได้ เกินกว่า สัปดาห์ ผู้ป่วยก็จะมาโรงพยาบาล ฉุกเฉินด้วยอาการ น้ำท่วมปอด อ่อนเพลีย ซึม ตัวบวม หอบเหนื่อย น้ำท่วมปอด การช่วยเหลือ ผู้ป่วยที่ทำได้ ก็คือ การ ฟอกไต แบบฉุกเฉิน ซึ่งการฟอกไต ต้องอาศัยเส้นฟอกไต ที่ได้จากการผ่าตัด ก่อนหน้านี้ แต่ ในผู้ป่วยที่ ไม่ได้รับการผ่าตัดมาก่อนที่จะเกิด ไตล้มเหลว ก็จะไม่มีเส้นฟอกไต การฟอกไต ในภาวะที่วิกฤตินี้ แพทย์ ก็ต้องอาศัยช่องทางอื่นในการดึงเลือดผู้ป่วย ไปยังเครื่องฟอกไต ได้แก่ การ แทงสายฟอกไตที่ต้นคอ ผู้ป่วยไตวาย เข้าสู่ ระยะสุดท้าย แพทยืก็จะแนะนำให้ ผู้ป่วย เข้ารับการผ่าตัดเส้นฟอกไต แต่ก็มี ผู้ป่วย จำนวนมาก ที่ลังเลที่จะผ่าตัด เส้นฟอกไต จนกระทั้ง ตัวเอง เกิดภาวะไตล้มเหลว

4เหตุผลที่ ผู้ป่วย ไม่ควรที่จะลังเลในการผ่าตัดเส้นฟอกไต เมื่อ แพทย์ ได้แนะนำให้ ผู้ป่วยเข้ารับการผ่าตัด

1 ไม่มีใครรู้ว่า ไตล้มเหลวจะเกิดขึ้นเมื่อใด

ไตล้มเหลว เป็นภาวะที่ จะเกิดกับ ผู้ป่วยที่มีไตวายเข้าสู่ ระยะสุดท้าย เมื่อไหร่ก็ได้ ไม่มีใครสามารถคาดการณ์ได้ การที่ผู้ป่วยมีความตระหนัก ถึงอันตรายของ ภาวะไตล้มเหลวที่จะเกิดขึ้นนี้ ย่อมทำให้ ผู้ป่วย ไม่ลังเลที่จะเข้ารับการผ่าตัดเส้นฟอกไต

2 ผ่าตัดเส้นฟอกไตแล้ว ยังไม่สามารถใช้งานได้เลย

การผ่าตัดเส้นฟอกไต เป็นการผ่าตัดให้เกิดการเชื่อมต่อระหว่างหลอดเลือดดำและ หลอดเลือดแดงที่แขน และ รอเวบาให้ หลอดเลือดดำมีขนาดที่โตขึ้น ผนังแข็งแรงขึ้น ซึ่งต้องใช้เวล่า 1-2 เดือน กว่าที่หลอดเลือดดำนี้ จะมีขนาดที่ใหญ่พอที่จะใช้งานในการฟอกไต ดังนั้น การผ่าตัดเส้นฟอกไตแต่เนิ่นๆ จึงมีความจำเป็น

3 คิวในการผ่าตัดที่ยาวนาน

ปัจจุบัน จำนวน ผู้ป่วยไตวายที่ต้องเข้ารับการฟอกไต มีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ในขณะที่ ทั้ง ศัลยแพทย์ เฉพาะทาง และ ห้องผ่าตัด มีจำนวนจำกัด ทำให้ การผ่าตัดเส้นฟอกไต ไม่สามารถ ผ่าตัดได้ทันกับความต้องการของผู้ป่วย ทำให้ หลายๆ โรงพยาบาลมีคิวในการผ่าตัดที่ยาวนาน

4 การผ่าตัดเส้นฟอกไต ไม่มีค่าใช้จ่าย

ปัจจุบัน คนไทย ไม่ว่าจะเป็น สิทธิการรักษา บัตรทอง ประกันสังคม หรือ สิทธิ เบิกจ่ายตรง หรือ ข้าราชการ ได้รับการคุ้มครอง ในสิทธิการเข้ารับการผ่าตัดเส้นฟอกไต โดยที่ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย ทำให้ ผู้ป่วยสามารถเข้าถึงการรักษาได้ง่ายขึ้น

นพ.วิโรจน์ ตันติโกสุม

ชีวา บางใหญ่ นนทบุรี

ศูนย์พักฟื้นผู้ป่วย และ ผู้สูงอายุ

คลินิกกายภาพบำบัด

ศูนย์ฟอกไตประสิทธิภาพสูง และ ผ่าตัดเส้นฟอกไต

ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ
ชีวา
คลินิกกายภาพบำบัด
คลินิกกายภาพบำบัด
ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ

ชีวา
ชีวา
ชีวา
ชีวา
ศูนย์ไตเทียม