Ep70 ปวดหลัง: รู้จักโรคหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท

ปวดหลัง เรื้อรัง หมอบอกเป็น โรคหมอนรองกระดูกสันหลังทับเส้นประสาท โรคนี้เป็นอย่างไร นักกายภาพบำบัด มีคำตอบ

ปวดหลัง

กระดูกสันหลัง เป็นกระดูกแนวแกนกลางของลำตัว ภายในแกนกลางของแนวกระดูกสันหลังจะมี โพรงซึ่งมี ไขสันหลังอยู่ภายใน กระดูกสันหลังจึงมีหน้าที่ปกป้อง ประสาทไขสันหลัง นี้ กระดูกสันหลัง ไม่ใช่กระดูกชิ้นเดียว แต่เป็นกระดูกที่เกิดจากการ เรียงตัวกันของกัน ของกระดูกสันหลัง ชิ้นเล็ก และ ระหว่างรอยต่อของกระดูกสันหลังแต่ละชิ้น นี้ ก็จะมี หมอนรองกระดูก เป็นตัวกันกลาง ระหว่างกระดูกสันหลังแต่ละชิ้น

หมอนรองกระดูกสันหลัง

ปัญหาก็คือว่า เมื่อหมอนรองกระดูกเหล่านี้ เกิดการเคลื่อนตัว ออกมาจากแนวแกนของ กระดูกสันหลัง หมอนรองกระดูกที่เคลื่อนออกมาก็จะกดเส้นประสาทซึ่งเป็นแขนงออกมาจาก ประสาทไขสันหลัง เมื่อเส้นประสาทนี้ถูกกด ผู้ป่วยก็จะมีอาการปวดหลัง หรืออาจจะมีอาการชาร้าวลงขา ร่วมด้วย

คลิปวิดิโอนี้ เป็น การสาธิตท่าบริหาร โดยนักกายภาพบำบัด ที่จะช่วยให้ ผู้ป่วยที่มีปัญหา หมอนรองกระดูกสันหลังเคลื่อนไปทางด้านหลัง มีการเคลื่อนตัวกลับมาเข้าที่ และยังช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงของ กล้ามเนื้อแนวกลางลำตัวอีด้วย ซึ่งเมื่อกล้ามเนื้อเหล่านี้ มีความแข็งแรง ก็ย่อมมีผลช่วยป้องกันการเคลื่อนตัวของหมอนรองกระดูกที่อาจจะเกิดขึ้นอีกได้

ชีวา บางใหญ่ นนทบุรี

ศูนย์พักฟื้นผู้ป่วย และ ผู้สูงอายุ

คลินิกกายภาพบำบัด

ศูนย์ไตเทียม และ ผ่าตัดเส้นฟอกไต

ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ
ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ
ศูนย์ดุแลผู้สูงอายุ
ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ
ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ
ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ
ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ

ล้างไตทางหน้าท้อง
ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ
ผ่าตัดเส้นฟอกไต
ผ่าตัดเส้นฟอกไต บัตรทอง

เวปไซด์ ชีวา www.chewa.co.th

เดินทางมา ชีวา  https://goo.gl/maps/CgcGgE6uieUn1naM9

คุยกับเรา ชีวา   https://lin.ee/k8UqBKr

โทร ได้ทุกวัน 0909250096 0969088890

ชีวา  เป็นศูนย์บริการทางการแพทย์ ตั้งอยู่ใน ซอยกันตนา  ใกล้ โรงพยาบาลบางใหญ่  อำเภอ บางใหญ่ นนทบุรี    

      การบริการประกอบไปด้วย

                  1 ศูนย์พักฟื้น และ ดูแลผู้สูงอายุ  ทั้งแบบพักรายเดือน และ รายวัน  เหมาะสำหรับ ผู้สูงอายุ หรือ ผู้ป่วยที่ต้องการการ ดูแลทางการพยาบาล, ทำกายภาพบำบัด หลังอัมพาต หรือ ผ่าตัดข้อ กระดูก, รอฟอกไตทางหลอดเลือด , ดูแลการล้างไตทางหน้าท้อง 

                 2 ศูนย์ฟื้นฟูอัมพาตและ คลินิกกายภาพบำบัด  สำหรับผู้ป่วยอัมพาต ที่ต้องการการทำกายภาพแบบเข้มข้น รายเดือน หรือ ทำกายภาพบำบัดแบบไปกลับ       

                 3 ศูนย์ไตเทียม และ ผ่าตัดเส้นฟอกไต  โดยผู้ป่วยที่ใช้สิทธิประกันสังคม หรือ บัตรทอง ไม่เสียค่าใช้จ่ายในการฟอกไต     ส่วนการผ่าตัดเส้นฟอกไต โดยศัลยแพทย์เฉพาะทางด้านหลอดเลือด  ผู้ป่วย บัตรทอง ไม่เสียค่าใช้จ่ายในการผ่าตัดเส้นฟอกไต  ส่วน ผู้ป่วยสิทธิประกันสังคม สามารถเบิกค่าผ่าตัดเส้นฟอกไตได้ตามสิทธิ  

             4 คลินิกโรคหัวใจ  ตรวจรักษาโดย อายุรแพทย์หัวใจและหลอดเลือด

Key word

ชีวา , ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ , ศูนย์ไตเทียม , ศูนย์ฟอกไต , ไตวาย , ฟอกไตไม่เสียค่าใช้จ่าย ,  คลินิกกายภาพบำบัด , คลินิกโรคหัวใจ , คลินิกกายภาพบำบัด , ฟอกไตทางหลอดเลือด , ล้างไตทางหน้าท้อง, ทำเส้นฟอกไต , ฟอกไตบัตรทอง, คลินิกผ่าตัดเส้นฟอกไต, อัมพาต